10/12/2016 10:36 GMT+7

Ai sẽ là tổng thống Hàn Quốc nếu bà Park từ chức?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoài những giải pháp chống bất ổn, người ta cũng bắt đầu quan tâm tới những gương mặt ứng cử viên tiềm năng sẽ thay thế tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Nhà Xanh.

Số phận chính trị của tổng thống Hàn Quốc lúc này sẽ phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án Hiến pháp - Ảnh: Reuters
Số phận chính trị của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lúc này sẽ phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án Hiến pháp - Ảnh: Reuters

Quyền định đoạt trong tay 9 thẩm phán

Theo báo Guardian, sau khi quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua quyết định sẽ luận tội tổng thống Park với số phiếu thuận áp đảo 234/56, bà Park tạm thời chuyển giao quyền điều hành đất nước cho thủ tướng Hwang Kyo-ahn trong thời gian chờ Tòa án Hiến pháp xem xét kết quả bỏ phiếu này.

Số phận của bà Park lúc này nằm trong tay 9 thẩm phán tại tòa hiến pháp. Họ sẽ có 180 ngày để ra phán quyết về việc quyết định luận tội của quốc hội với bà Park là đúng hay sai.

Mặc dù toàn bộ các thẩm phán trong tòa án này đều do chính bà Park hoặc những người tiền nhiệm của bà bổ nhiệm, nhưng trước áp lực dư luận vô cùng mạnh mẽ, bà Park không thể hy vọng vào khả năng tòa án hiến pháp sẽ giúp bà cứu vãn chiếc ghế tổng thống trong tình cảnh này.

Thẩm phán Kim Jong-dae từng ngồi ở hội đồng thẩm phán của tòa án hiến pháp giai đoạn 2006-2012 cho biết: "Tôi tin rằng các thẩm phán sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình yêu tổ quốc và lương tâm của họ. Họ cũng là người Hàn Quốc, cùng hít thở bầu không khí như tất cả chúng tôi".

Nếu tòa án hiến pháp phê chuẩn quyết định của quốc hội, bà Park sẽ chính thức từ chức và trong vòng 60 ngày sau khi bà từ chức, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một kết cục vô cùng đau đớn với bà Park, bởi bà sẽ đi vào lịch sử Hàn Quốc với tư cách một tổng thống đầu tiên được bầu theo cơ chế dân chủ buộc phải rời khỏi cương vị.

Ai sẽ thay thế bà Park?

Trong lúc này, dư luận Hàn Quốc cũng như thế giới bắt đầu quan sát những gương mặt được cho là nổi bật hơn cả có khả năng sẽ thay thế vị trí của bà Park.

Người hiện đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận hiện nay là ông Moon Jae-in, một nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ. Ông Moon Jae-in giữ quan điểm lập trường không thỏa hiệp với bà Park, ông cũng đã cảnh báo tới tòa án hiến pháp rằng, việc đảo ngược quyết định luận tội bà Park của quốc hội sẽ là một sự phản bội đối với nhân dân Hàn quốc.

Ông Moon cũng là một cựu luật sư về nhân quyền, ông từng thất bại trước bà Park trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống năm 2012.

Ứng cử viên từng một thời dẫn đầu nhưng nay đã rơi xuống vị trí thứ hai sau ông Moon Jae-in là tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Tỉ lệ công chúng ủng hộ ông Ban Ki-moon rơi xuống thấp gần đây là vì mối quan hệ gần gũi của ông với đảng Saenuri của bà Park, mặc dù ông không phải thành viên đảng này.

Nhà ngoại giao 72 tuổi từng là ngoại trưởng Hàn Quốc trong thời gian 2004-2006. Ông Ban cũng từng bày tỏ quan tâm sẽ trở về tham gia chính trường Hàn Quốc sau khi rời cương vị Tổng thư ký LHQ vào cuối năm nay. Tuy nhiên gần đây ông từ chối nêu quan điểm công khai về bê bối của bà Park.

Cùng với đó, không khí chính trị mới cũng đã mở cửa cơ hội cho chính trị gia Lee Jae-myung, thị trưởng của thành phố Seongnam, người được mệnh danh là "Donald Trump của Hàn Quốc" và cũng là người ủng hộ rất hăng hái trong quá trình luận tội bà Park.

Chính trị gia 52 tuổi Lee Jae-myung được dự đoán là có thể sẽ sớm vượt qua ông Ban Ki-moon trong các cuộc thăm dò dư luận.

Trong những cuộc biểu tình rầm rộ các tuần qua tại Hàn Quốc, ông Lee Jae-myung cũng đã tham gia, ông cũng là người kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng với tình hình chính trị trong nước.

Ngoài ra còn có thể kể tới các ứng cử viên tiềm năng khác là thị trưởng thành phố Seoul kiêm nhà cựu hoạt động nhân quyền Park Won-soon, và ông trùm công nghệ phần mềm nổi tiếng của Hàn Quốc Ahn Cheol-soo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên