09/12/2016 14:41 GMT+7

Tạm thời tước quyền điều hành của Tổng thống Hàn Quốc 

D. KIM THOA - N.HUY
D. KIM THOA - N.HUY

TTO - Hôm nay 9-12, các nghị sĩ Hàn Quốc đã thông qua dự luật luận tội tổng thống Park Geun-hye. Kết quả này sẽ tạm thời tước bỏ mọi quyền điều hành của tổng thống Park Geun-hye. 

Tổng thống Park Geun Hye hiện đã bị tước quyền điều hành đất nước - Ảnh: AP
Tổng thống Park Geun Hye hiện đã bị tước quyền điều hành đất nước - Ảnh: AP

Đề xuất luận tội tổng thống Park Geun-hye được thông qua với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Kết quả này dễ dàng vượt qua yêu cầu cần đạt được 2/3 số phiếu thuận trong quốc hội 300 ghế của Hàn Quốc.

Chủ tịch quốc hội Chung Se-kyun nói: "Tôi tuyên bố dự luật luận tội tổng thống Park Geun-hye đã vừa được phê chuẩn".

Theo hãng tin AFP, kết quả bỏ phiếu này sẽ tạm thời tước bỏ mọi quyền điều hành của tổng thống Park Geun-hye. 

Trách nhiệm lãnh đạo đất nước tạm thời chuyển giao cho thủ tướng Hàn Quốc trong lúc chờ đợi quyết định của Tòa án hiến pháp.

Trong thời gian tới, Tòa án hiến pháp sẽ tiếp tục xem xét việc có phê chuẩn quyết định luận tội bà Park Geun-hye của quốc hội hay không và có chấm dứt luôn nhiệm kỳ tổng thống Park hay không.

Một phán quyết như vậy của Tòa án Hiến pháp sẽ cần tới 6 tháng. Trong khoảng thời gian đó bà Park vẫn sẽ ở lại trong Nhà Xanh, và rõ ràng Hàn Quốc sẽ đối mặt với một thời kỳ bất ổn về chính trị và những tê liệt không tránh khỏi của các vấn đề chính sách.

Chủ tịch quốc hội Chung Se-kyun nói thêm: "Cho dù đồng ý hay phản đối với dự luật này, tất cả các nghị sĩ cũng như người dân Hàn Quốc đang theo dõi tình huống nghiêm trọng này đều cảm thấy đau buồn và trĩu nặng trong lòng. Tôi thực sự mong bi kịch như thế này sẽ không bao giờ tái diễn trong lịch sử hiến pháp của chúng ta".

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia ngay đó, Tổng thống Park Geun Hye đã xin lỗi người dân vì để xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

"Tôi xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc vì đã để xảy ra tình trạng hỗn loạn hiện nay do sự bất cẩn của mình” - bà Park nói, đồng thời cho biết bà chấp nhận quyết định của quốc hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngay sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua thủ tục luận tội Tổng thống Park, chính quyền nước này đã nỗ lực nhằm duy trì ổn định tình hình và hạn chế đến mức thấp nhất tác động của vụ việc.

Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo Ahn đã chính thức tiếp nhận vị trí quyền Tổng thống từ bà Park và dự kiến sẽ tiến hành phiên họp nội các khẩn cấp vào lúc 19g (giờ địa phương).

Ông cũng đã chỉ thị cho các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và Nội vụ thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo ổn định tình hình trong từng lĩnh vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Ku đã tổ chức phiên họp qua truyền hình với tất cả các tư lệnh trong toàn quân đội Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu tất cả các lực lượng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên nếu có.

Còn Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se đã gửi điện cho tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc trên toàn thế giới, yêu cầu các nhà ngoại giao tập trung vào công việc, tránh bị dao động bởi việc luận tội tổng thống.

Đảm bảo với chính quyền sở tại rằng chính quyền Seoul sẽ tiếp tục duy trì đường lối đối ngoại của mình và đề nghị nước sở tại tiếp tục nỗ lực để cải thiện quan hệ song phương với Hàn Quốc; đồng thời tăng cường các biện pháp để bảo vệ người dân và doanh nghiệp Hàn Quốc trên toàn thế giới.

D. KIM THOA - N.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên