19/11/2016 12:24 GMT+7

​Tín hiệu từ việc ông Trump xây dựng chính quyền 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những lựa chọn đầu tiên cho các vị trí trong yếu của Nhà Trắng và nội các của ông Trump cho thấy chính quyền của ông sẽ rất giống với chiến dịch tranh cử.

Việc ông Trump đề cử ông Jeff Sessions (trong ảnh) giữ chức Bộ trưởng tư pháp Mỹ đang vấp phải phản đối của các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - Ảnh: AP
Việc ông Trump đề cử ông Jeff Sessions (trong ảnh) giữ chức bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ đang vấp phải phản đối của các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - Ảnh: AP

Theo trang The Hill, mặc dù từng có những đồn đoán cho rằng tổng thống đắc cử sẽ đưa những người nắm quyền lực chủ chốt của đảng Cộng hòa vào bộ máy nhân sự mới. Nhưng trên thực tế, cho tới giờ, tỉ phú Donald Trump đã đi theo hướng ngược lại, bổ nhiệm những người trung thành và đồng quan điểm cứng rắn với ông trong các vấn đề an ninh quốc gia và nhập cư.

Dân túy và dân tộc chủ nghĩa

Dân biểu Duncan Hunter của bang California, một người ủng hộ ông Trump ngay từ đầu, bác bỏ thông tin cho rằng tổng thống đắc cử đang "xoay trục" khi gặp gỡ những nhân vật như Mitt Romney.

"Tôi không tin bất cứ những gì tôi đang đọc lúc này", ông nói.

Ngày 18-11 ông Trump bày tỏ tín hiệu dứt khoát khi công bố ông sẽ đề cử thượng nghị sĩ Jeff Sessions của bang Alabama vào vị trí bộ trưởng Bộ Tư pháp, đề cử dân biểu Mike Pompeo của ban Kansas giữ chức giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA), đề cử trung tướng về hưu Michael Flynn giữ chức cố vấn an ninh quốc gia.

Cả ba người được đề cử đều là những người đã ủng hộ nhiệt thành ông Trump, tất cả đều đã được đẩy lên trung tâm quyền lực thông qua mối quan hệ gắn kết của họ với tỉ phú New York.

Ngoại trừ trường hợp đề cử chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Reice Priebus làm chánh văn phòng Nhà Trắng, còn tất cả các trường hợp đề cử bổ nhiệm khác đều có cùng đặc điểm.

Điều này cũng đã diễn ra trong quyết định gây tranh cãi của ông Trump khi lựa chọn ông Stephen Bannon, cựu lãnh đạo trang tin Breitbart và cũng là một người dân tộc chủ nghĩa, làm trưởng chiến lược gia Nhà Trắng.

Việc đề cử bổ nhiệm ông Bannon là tín hiệu cho thấy chính quyền của ông Trump sẽ dấn sâu vào những vấn đề cốt lõi chính trong chiến dịch tranh cử của ông, trong đó có việc thực thi chủ nghĩa dân túy và dân tộc chủ nghĩa trong các chính sách đối ngoại và kinh tế.

Tuy nhiên ông Trump cũng tỏ ý cho biết ông sẵn sàng xem xét tới các quan điểm thuộc nhiều thành phần khác trong đảng Cộng hòa.

Ngoài cuộc gặp cuối tuần này với ông Romney, ông Trump cũng đã nói chuyện với thống đốc bang South Carolina, bà Nikki Haley và thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas, hai người từng chỉ trích ông trong giai đoạn tranh cử.

Ông Trump cũng đã gặp chủ tịch Hạ viện, ông Paul Ryan cùng lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, ông Mitch McConnell và bày tỏ mong muốn được hợp tác với các nhà lãnh đạo tại quốc hội của đảng Cộng hòa.

Chính những cuộc gặp đó đã làm dấy lên những thông tin cho biết ông Romney, bà Haley và ông Cruz có thể sẽ phục vụ trong chính quyền mới của ông Trump.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump không có động thái nào phủ nhận những đồn đoán đó, dù cũng có những nguồn tin từ nhóm nội bộ của tổng thống đắc cử cho biết có một người đối đầu với ông Trump sẽ không được giao giữ trọng trách cao chót vót như truyền thông đã nói.

Đảng Dân chủ lo lắng

Trong số các vị trí được đề cử bổ nhiệm công bố ngày 18-11, vị trí của ông Sessions có lẽ quan trọng nhất. Thoạt nhìn, có vẻ ông Sessions là một lựa chọn từ nhóm chủ chốt của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên ông là một trong những nhân vật đầu tiên của đảng đi theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa.

Ông Sessions đã giữ ghế ở Thượng viện từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước và đã tham gia những ủy ban quyền lực của Thượng viện. 

Trong nhiều năm liền, văn phòng của vị thượng nghị sĩ này đã cổ súy cho việc phản đối những hiệp định thương mại toàn cầu và họ cũng đóng vai trò lĩnh xướng trong việc ngăn cản dự thảo luật cải cách nhập cư năm 2013.

Trong diễn biến liên quan, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết họ sẽ kiên quyết phản đối việc ông Jeff Sessions trở thành bộ trưởng Bộ Tư pháp và cho rằng việc này sẽ làm gia tăng những lo ngại của họ về chính quyền mới của tổng thống đắc cử.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ ngờ vực về khả năng ông Jeff Sessions có thể mang lại sự công bằng trong việc bảo vệ mọi công dân Mỹ khi chính bản thân ông từng bị cáo buộc phân biệt chủng tộc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên