08/11/2016 15:25 GMT+7

Vì sao các ứng viên đưa cả nhà đi vận động?

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Bên cạnh cử tri, thành viên gia đình cũng là yếu tố quan trọng trên con đường chinh phục Nhà Trắng của các ứng viên Tổng thống Mỹ.

Cha con cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ chồng Tổng thống Barack Obama tham dự sự kiện vận động của bà Hillary (giữa) ngày 7-11 tại Philadelphia - Ảnh: AP

Không chỉ bày tỏ sự ủng hộ, mà các thành viên gia đình hai ứng cử viên sáng gía nhất cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, Donald Trump và Hillary, cũng “thân chinh” đứng ra vận động cử tri bỏ phiếu cho người nhà của mình.

Phiên thảo luận chính thức đầu tiên ngày 26-9 giữa Hillary và Trump cũng có sự tham gia của cha con cựu Tổng thống Bill Clinton và các thành viên gia đình Trump gồm vợ và 3 con.

Mới đây, vợ của tỉ phú Donald Trump, Melania, cũng chính thức “tham chiến”, kêu gọi cử tri bầu cho chồng mình tại sự kiện vận động ở Philadelphia ngày 3-11.

Ứng viên Donald Trump (giữa) cùng phó tướng Mike Pence (bên phải ông Trump) đưa cả gia đình đi vận động giờ chót tại TP Manchester, bang New Hampshire ngày 7-11 - Ảnh: Reuters
Ứng viên Donald Trump (giữa) cùng phó tướng Mike Pence (bên phải ông Trump) đưa cả gia đình đi vận động giờ chót tại TP Manchester, bang New Hampshire ngày 7-11 - Ảnh: Reuters
Raleigh, North Carolina
Gia đình nhà Clinton có mặt bên nhau trong sự kiện vận động rạng sáng 8-11 tại TP Raleigh, bang North Carolina - Ảnh: Reuters
Bà Melania Trump kêu gọi cử tri bầu cho chồng mình tại Philadelphia ngày 3-11 - Ảnh: AFP
Gia đình Trump xuất hiện tại một sự kiện vận động ở South Carolina tháng 11 năm ngoái - Ảnh: AP

Sự kiện “gây sốt” gần đây nhất là của gia đình Hillary.

Xuất hiện tại sự kiện vân động tranh cử của bà Hillary tại Philadelphia ngày 7-11, chỉ vài giờ trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 diễn ra, cựu Tổng thống Bill Clinton, cùng con gái Chelsea “ghi điểm” tuyệt đối trong lòng cử tri bang này khi cùng bước lên sân khấu và phát biểu về vợ và mẹ mình.

“Tôi vô cùng tự hào về mẹ và rất nôn nóng được bỏ phiếu cho bà ngày mai”, Chelsea Clinton phát biểu trong tiếng hò reo của hàng ngàn cử tri Philadelphia. “Tôi nghĩ mình là người hào hứng nhất, nhưng không, cha tôi có vẻ còn hào hứng hơn”, cô khéo léo giới thiệu cha mình phát biểu.

“Các bạn vừa mới nhìn thấy một trong những lý do mình nên bầu cho Hillary, tôi rất tự hào về con gái mình, rất biết ơn vì có con bé, rất biết ơn tất cả các bạn vì bầu cho Hillary”, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tiếp lời con gái.

Đây không phải là lần đầu tiên cha con nhà Clinton xuất hiện trong các sự kiện của bà Hillary.

Chelsea đã xuất hiện bên cạnh mẹ mình từ tháng 6 năm ngoái, trên đảo Roosevelt ở thành phố New York, nơi bà Hillary có sự kiện vận động chính thức đầu tiên.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và con gái xuất hiện ủng hộ bà Hillary tại Đại hội đảng Dân chủ Mỹ ngày 28-7 vừa qua - Ảnh: AP
Bà Hillary ôm con gái trước khi phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ Mỹ ngày 28-7 vừa qua - Ảnh: AP

Ông Julian Zelizer, nhà sử học chính trị tại Trường Đại học Princeton, từng nhận định trên đài CBS News rằng Chelsea có thể là "một tài sản khổng lồ" đối với bà Hillary, không phải chỉ do cô tham gia giúp mẹ vận động, mà “cô ấy còn rất thông minh và hiểu biết”.

Ông Zelizer nói việc con cái tham gia chiến dịch tranh cử của cha mẹ không phải là chuyện lạ.

Năm ngoái, hai con trai của Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, người tuyên bố rút khỏi cuộc đua giành tấm vé tranh cử tổng thống trong nội bộ Đảng Cộng hòa hồi tháng 9 năm đó, cũng có mặt trong chiến dịch của cha mình.

Trước kia, ông George W. Bush cũng tham gia chiến dịch tranh cử của cha mình là George H. W. Bush.

Theo đánh giá của ông Zelizer, cử tri luôn “muốn nhìn thấy một gia đình truyền thống ở Nhà Trắng, và con cái trở thành một phần trong đó".

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên