26/10/2016 17:45 GMT+7

Trung Quốc giúp Philippines xây đảo nhân tạo 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đây là một trong số nhiều thỏa thuận trị giá hơn 13,5 tỉ USD vừa đạt được giữa Trung Quốc và Philippines trong chuyến thăm 4 ngày của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh.

Các tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong ngày 26-10 dẫn nguồn từ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) sẽ giúp chính quyền Manila xây một đảo nhân tạo dài 8km trong vịnh Davao của Philippines.

Biên bản ghi nhớ giữa hai bên được ký kết trong diễn đàn thương mại Trung Quốc - Philippines tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh hồi tuần rồi. Thỏa thuận cũng bao gồm việc cải tạo khoảng 208 ha đất trên vịnh Davao và sẽ do CCCC Dredging Co - công ty con của CCCC đảm trách.

Điều đáng nói, CCCC Dredging Co chính là "tác giả" của những "thực thể nhân tạo" xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mang tiếng là công ty con nhưng năng lực của CCCC Dredging Co đứng hàng đầu thế giới, báo SCMP khẳng định. Đơn vị này sở hữu hàng chục tàu nạo vét công suất lớn, trong đó có Tian Jing Hao - tàu cuốc tự hành lớn nhất châu Á.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn tất trước năm 2019. Toàn bộ diện tích sẽ được sử dụng để xây dựng các tòa nhà chính phủ, cao ốc văn phòng và các trung tâm dịch vụ cảng biển.

Davao nằm trên đảo Mindanao phía nam Philippines, là thành phố quê nhà của Tổng thống Duterte, nơi ông đã từng làm thị trưởng hàng chục năm liền. Vịnh Davao nằm phía tây nam của đảo Mindanao, hướng ra biển Philippines và biển Celebes.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên