08/10/2016 10:25 GMT+7

Mỹ tố Nga và Syria gây tội ác chiến tranh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 7-10, Mỹ cho rằng cần điều tra về các tội ác chiến tranh do Nga và Syria gây ra sau chiến dịch quân sự đẫm máu tại thành phố Aleppo, Syria. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng cần phải điều tra về những tội ác chiến tranh của Nga và Syria gây ra tại thành phố Aleppo của Syria - Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng cần điều tra những tội ác chiến tranh của Nga và Syria gây ra tại thành phố Aleppo của Syria - Ảnh: AP

Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết lực lượng quân đội Syria đã tấn công một bệnh viện trong đêm làm 20 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương. Ông Kerry nói đây là vụ tấn công mới nhất của lực lượng quân đội Nga và đồng minh của họ tại thủ đô Damascus vào một mục tiêu dân sự.

Phát biểu trước báo giới khi đứng cùng Ngoại trưởng pháp Jean-Marc Ayrault, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: "Nga và chính quyền Syria nợ thế giới hơn một lời giải thích về việc tại sao họ cứ liên tục tấn công vào các cơ sở y tế, bệnh viện, vào phụ nữ và trẻ em".

Ông nói tiếp: "Những hành động này cần phải được điều tra như những tội ác chiến tranh. Chúng đã vượt qua vấn đề bất ngờ, quá xa so với chuyện rủi ro. Đây là một chiến lược có tính toán nhằm khủng bố những người dân thường và sát hại bất cứ ai, bất cứ người nào cản đường họ trong việc đạt được những mục tiêu quân sự".

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng ông Kerry đang cố ý lái dư luận khỏi sự thất bại của Mỹ trong việc đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nói: "Ông Kerry sử dụng những lời lẽ này từ quan điểm muốn làm gia tăng những căng thẳng. Nếu đặt vấn đề về tội ác chiến tranh, người Mỹ nên bắt đầu trước vấn đề Iraq. Sau đó hãy xem xét tiếp tới Libya và Yemen để biết những gì đang diễn ra tại đó".

Giới quan sát cho rằng Mỹ không có nhiều cơ hội trong việc khởi động một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh với Nga hay Syria.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết nước này đang theo đuổi nỗ lực khác về một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thông qua đề xuất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng bảo an LHQ ngày 8-10.

Ngoại trưởng Pháp cho rằng ngày 8-10 sẽ là "thời khắc của sự thật" tại Hội đồng bảo an. Ông cho biết một câu hỏi sẽ được nêu ra với tất cả mọi thành viên, nhưng đặc biệt là với Nga, đó là: "Ông có muốn một thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo hay không?"

Cũng theo ngoại trưởng Pháp, nếu cuộc xung đột vẫn diễn ra theo đà này thì "Aleppo sẽ bị hủy hoại hoàn toàn vào thời điểm Giáng sinh năm nay".

Gần như chắc chắn phía Nga sẽ phủ quyết đề xuất này của Pháp tại Hội đồng bảo an LHQ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên