29/09/2016 11:02 GMT+7

Tổng thống Philippines bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - 10g30 sáng 29-9, đoàn xe của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiến vào Phủ Chủ tịch - nơi diễn ra lễ đón chính thức cấp nhà nước dành cho ông Duterte.

Tổng thống Duterte - Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng thống Rodrigo Duterte (bìa trái) và Chủ tịch nước Trần Đại Quang (bìa phải) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Philippines.

Cùng dự hội đàm với Tổng thống Duterte có Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vitaliano Aguirre, Cố vấn An ninh quốc gia Hermogenes Esperon cùng một số thành viên khác trong nội các và văn phòng Tổng thống Philippines, đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Servigon…

Được biết, buổi chiều cùng ngày, Tổng thống Duterte sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau lễ chiêu đãi Nhà nước tối ngày 29-9, Tổng thống Duterte và đoàn tháp tùng sẽ rời sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm.

Trong cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nhà nước, hai bên dự kiến sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới, trọng tâm là về chính trị, an ninh, quốc phóng, kinh tế, thương mại...

Lãnh đạo hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tình hình Biển Đông là một chủ đề quan trọng sẽ được lãnh đạo hai bên thảo luận và chia sẻ quan điểm trên cơ sở lập trường và những lợi ích chung.

Hợp tác biển và đại dương được coi là một trụ cột trong quan hệ chiến lược giữa hai nước, trong đó ưu tiên được cả hai quốc gia cùng quan tâm là vấn đề an ninh và tự do hàng hải.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ trao đổi về hợp tác trong giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế biển, hoạt động đánh cá, ngư dân, tìm kiếm cứu nạn trên biển…

Quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng được hai bên đánh giá là đang phát triển thực chất và ngày càng mở rộng. Hai bên đã tổ chức đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng lần hai vào tháng 4-2016 vừa qua.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte, hai bên cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Trong đó phía Philippines mong muốn Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Philipines đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và dịch vụ.

Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu khí, khai thác khoáng sản… ở Philippines.

Trao đổi với Tuổi trẻ sáng ngày 29-9, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho hay: “Chúng tôi rất vui là Philippines đã theo đuổi thành công vụ kiện để có được phán quyết của Tòa trọng tài thường trực liên quan đến quyền được có trên biển của chúng tôi - tức là vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi.

Chúng tôi hiểu là VN cũng có tuyên bố tương tự trên Biển Đông mà chúng tôi gọi là Biển Tây Philippines. Chúng tôi rất vui là phán quyết của toà mang tính ràng buộc tất cả các bên”. 

“Chúng tôi đã khẳng định với cộng đồng quốc tế cam kết của mình đối với luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và giải quyết tranh chấp một cách hoà bình.

Chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình với hệ thống giải quyết tranh chấp dựa vào luật lệ để sao cho hoà bình và ổn định trong khu vực được gìn giữ.

Mặc dù chúng ta không đứng về phía nào trong tranh chấp, nhưng chúng tôi rất vui vì VN cũng có cam kết tương tự”- Bộ trưởng Perfecto Yasay chia sẻ. 

Tổng thống Duterte - Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines cùng duyệt đội danh dự.- Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng thống Duterte - Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng thống Duterte - Ảnh: VIỆT DŨNG
THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên