10/09/2016 06:24 GMT+7

​Cuba nói cấm vận của Mỹ gây thiệt hại 4,7 tỉ USD 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kể từ tháng 4-2015, bất chấp việc Mỹ và Cuba đã bình thường quan hệ, chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba vẫn tiếp tục khiến đảo quốc này tổn thất 4,7 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tháng 12-2014 Washington và Havana tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ giữa hai quốc gia sau hơn nửa thế kỷ thù địch và quan hệ ngoại giao giữa hai bên được nối lại vào tháng 7-2015.

Tuy nhiên trên thực tế, mặc dù tổng thống Barack Obama đã góp phần giảm bớt những chính sách hạn chế nhất định với Cuba, song tới nay ông vẫn chưa thể thuyết phục được Quốc hội Mỹ (do đảng Cộng hòa chiếm đa số) gỡ bỏ lệnh cấm vận hoàn toàn với Cuba vốn đã áp đặt lên đảo quốc này từ năm 1962.

Theo ước tính của Cuba, tổng thiệt hại của lệnh cấm vận này nếu tính theo thời giá hiện tại là 125,8 tỉ USD.

Trong cuộc họp báo ngày 9-9, bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez công bố những số liệu thiệt hại kinh tế mới nhất trong giai đoạn từ 4-2015 đến tháng 3-2016.

Ông Bruno Rodriguez nói: "Lệnh cấm vận là nguyên nhân chính gây ra những khó khăn với nền kinh tế của chúng tôi, là trở ngại chính cho quá trình phát triển của chúng tôi. Không có lĩnh vực nào ở Cuba không chịu ảnh hưởng hậu quả từ lệnh cấm vận này".

Tuy nhiên phía Mỹ cho rằng Cuba vẫn còn nợ họ 10 tỉ USD vì đã trưng thu các tài sản và công ty của Mỹ sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền điều hành đất nước trong cuộc cách mạng Cuba năm 1959.

Một việc đã trở thành nghi thức hàng năm với Cuba là đệ trình một nghị quyết không có tính ràng buộc về pháp lý yêu cầu chấm dứt cấm vận lên Đại hội đồng LHQ. Kể từ năm 1992, năm nào bản nghị quyết này cũng được thông qua với tỉ lệ ủng hộ áp đảo.

Năm nay bản nghị quyết này sẽ được trình vào ngày 26-10. Năm ngoái, chỉ có Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối nghị quyết đó. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên