27/07/2016 09:13 GMT+7

​Afghanistan tiêu diệt chỉ huy quan trọng của IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng an ninh Afghanistan ngày 26-7 cho biết một chỉ huy quan trọng với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự tại Nangarhar.

Saad Emarati là một trong những chỉ huy quan trọng của chi nhánh IS tại Afghanistan-Pakistan - Ảnh: BBC

Ngoài ra Emarati còn nổi tiếng với sự tàn nhẫn cũng như chỉ đạo nhiều vụ bắt cóc đòi tiền chuộc tại Afghanistan.

BBC cho biết kẻ bị giết là Saad Emarati, một trong những sáng lập viên chi nhánh Afghanistan-Pakistan của tổ chức khủng bố IS. Emarati từng dẫn dắt các tay súng thánh chiến thực hiện nhiều cuộc tấn công chống lại Taliban và Chính phủ Afghanistan.

Các quan chức Afghanistan nói rằng Emarati là một trong 120 tay súng bị giết chết trong một hoạt động quân sự tại quận Kot.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm một vụ đánh bom tại Kabul khiến 80 người thiệt mạng.

Emarati trước đây là một chỉ huy của Taliban tại tỉnh Logar. Tuy nhiên y bị cho ra rìa và bị tước vũ khí bởi những lãnh đạo Taliban khác vì "hoạt động trái phép" trong năm 2013.

Sau đó Emarati hoạt động tại chi nhánh Taliban Pakistan (TTP). Ngày 12-1-2015 y xuất hiện cùng hai chỉ huy khác của chi nhánh Taliban Afghanistan và chín cựu chỉ huy của TTP trong một đoạn video thề trung thành với IS.

Emarati gia nhập IS sau cái chết của người sáng lập Taliban là Mullah Omar.

Hai tuần sau đó IS công bố thành lập chi nhánh tại Khorasan và Emarati trở thành một trong những chỉ huy quan trọng của chi nhánh này.

Các chuyên gia phân tích nhận định Emarati là một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của IS trong khu vực này và nếu cái chết của Emarati được xác nhận, đó sẽ là một trở ngại nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của nhóm chiến binh ở miền đông Afghanistan.

Các quan chức Afghanistan đã phát hành hình ảnh sau cuộc bố ráp xuyên đêm tại Kot cho thấy những tòa án và các trung tâm tuyển dụng của IS bị quân đội chiếm đóng.

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Afghanistan là tướng Basmullah Wazari cho biết chiến dịch trên đã nhận được sự hỗ trợ trên không của nước ngoài.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên