29/06/2016 06:00 GMT+7

​EU hối thúc Anh nhanh chóng ra đi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels ngày 28-6, các quan chức EU đã hối thúc Anh nhanh chóng dứt áo ra đi để hạn chế khủng hoảng kinh tế và chính trị gây ra sau cuộc trưng cầu ý dân.

Thủ tướng Anh David Cameron bước qua rừng phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 28-6 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh David Cameron bước qua rừng phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 28-6 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta không nên bị lôi vào tình trạng bất ổn kéo dài” - Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Châu Âu lo ngại sự chậm trễ đó có thể kéo theo những hậu quả lớn cho cả Anh, EU và thị trường toàn cầu.

Trước đó, ông Cameron cho rằng phương thức cũng như việc đàm phán rời EU nên do người kế nhiệm của ông, dự kiến được bầu vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới, tiến hành.

Ông Cameron đang đứng trước áp lực trì hoãn Brexit khi số người ký đơn kiến nghị trưng cầu ý dân lần hai đã tăng lên gần 4 triệu người. Bộ trưởng y tế Jeremy Hunt mới đây cũng là thành viên nội các đầu tiên ủng hộ ý tưởng này, kêu gọi việc rút khỏi EU nên được hoãn lại đến năm 2020.

Trong khi đó, dư chấn tiếp tục lan tỏa trên thị trường tài chính, nhấn chìm đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ qua so với đồng USD. Một trong những thiệt hại nặng nề nhất là tổ chức xếp hạng tín dụng Standard and Poor’s quyết định hạ bậc tín nhiệm của Anh từ AAA xuống còn AA do “bất ổn tiếp nối” sau kết quả trưng cầu ý dân.

Tổ chức Fitch sau đó cũng hạ bậc London từ AA+ xuống AA và giảm dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2017, 2018 từ 2% xuống còn 0,9%.

Về chính trị, Thị trưởng London Sadiq Khan tiếp thêm làn sóng bất ổn khi đòi quyền tự chủ nhiều hơn cho thành phố thủ đô. “Quyền tự chủ nhằm giúp bảo vệ kinh tế London khỏi những bất ổn sắp tới, bảo vệ những doanh nghiệp trên khắp thế giới làm ăn ở đây, bảo vệ các việc làm, tài sản và sự thịnh vượng của chúng ta” - Reuters dẫn lời ông Khan giải thích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Brexit Anh EU khủng hoảng