25/06/2016 10:08 GMT+7

Pháp vượt Anh trở thành nền kinh tế thứ 5 thế giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau khi đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất trong 31 năm sau quyết định Anh rời EU, Pháp vượt qua Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu.

Một nhà đầu tư tại Sàn chứng khoán New York (NYSE) tại New York ngày 24-6 - Ảnh: Reuters
Một nhà đầu tư tại sàn chứng khoán New York (NYSE) tại New York ngày 24-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo Express của Anh, tại thị trường tài chính Pháp, các nhà đầu tư vừa đón nhận tin vui khi giới chuyên gia kinh tế nước này cho biết Anh đã rơi xuống vị trí là nền kinh tế lớn thứ 6 của thế giới ngay sau khi họ chính thức quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Các phân tích của Trường Kinh tế London cho rằng, việc mất giá lớn nhất trong 31 năm qua của đồng bảng Anh đã là nhát búa giáng rất nặng vào nền kinh tế Anh.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s cũng cảnh báo việc người Anh quyết định rời EU “báo trước một giai đoạn bất ổn về chính sách kéo dài và gây ảnh hưởng nặng nề với hoạt động kinh tế và tài chính của Vương quốc Anh”.

Hàng tỉ USD giá trị cổ phiếu đã bốc hơi trên toàn thị trường châu Âu sáng 24-6. Chỉ số FTSE 100 của London giảm 6% trong các giao dịch đầu ngày. Trong khi đó chỉ số CAC 40 của Pháp cũng giảm 9%, các chỉ số chứng khoán tại thị trường Ý và Tây Ban Nha cũng đều giảm hơn 11%.

Trong khi đó, theo Reuters, thị trường chứng khoán toàn cầu đã mất khoảng 2.000 tỉ USD trong ngày 24-6 sau khi Anh bỏ phiếu ủng hộ rời EU. Dòng tiền của giới đầu tư bắt đầu đổ sang vàng và các trái phiếu chính phủ an toàn hơn.

Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cho biết ngân hàng trung ương Anh đã sẵn sàng bơm thêm 250 tỉ bảng Anh để hỗ trợ các thị trường tài chính sau khi Anh quyết định rời EU.

Hiện tại đồng bảng Anh đang giao dịch với tỉ giá thấp hơn 7% so với đồng USD, 1 bảng Anh đổi 1,3782 USD.

Kết quả trưng cầu ý dân tại Anh cũng có thể sẽ tác động tới Cục dự trữ liên bang Mỹ khi họ có thể sẽ chưa tăng lãi suất theo kế hoạch trong năm nay. Và rất có thể kết quả này cũng buộc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sớm có những chính sách khẩn cấp ứng phó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên