22/06/2016 12:53 GMT+7

Tàu cá là công cụ khẳng định chủ quyền vô lý của Trung Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chuẩn đô đốc Indonesia A.Taufiq R. cảnh báo việc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng lãnh hải của Indonesia chỉ là cái cớ để tiến tới tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Một tàu cá Trung Quốc bị Hải quân Indonesia bắt giữ - Ảnh: Hải quân Indonesia
Một tàu cá Trung Quốc bị Hải quân Indonesia bắt giữ - Ảnh: Hải quân Indonesia

Theo Straitstimes, chuẩn đô đốc Taufig - chỉ huy hạm đội phía tây Hải quân Indonesia - nhấn mạnh tại buổi họp báo ngày 21-6: “Việc tàu cá Trung Quốc ăn cắp cá trái phép trong vùng lãnh hải của Indonesia chỉ là cái cớ, là bước đi để thiết lập tuyên bố chủ quyền vô lý của họ”.

Ông Taufig nói thêm: “Khi bạn tuyên bố chủ quyền ở một lãnh thổ nào đó, bạn phải có mặt ở đó và cách để Trung Quốc đạt được điều đó là triển khai tàu cá”.

Bình luận của chuẩn đô đốc Taufig đưa ra trong bối cảnh Indonesia và Trung Quốc đang lời qua tiếng lại sau vụ tàu cá Yueyandong Yu 19038 và bảy ngư dân Trung Quốc bị Indonesia bắt giữ.

Theo Indonesia, tàu Yueyandong Yu 19038 cùng 11 tàu khác đã đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, do đó phải bị bắt giữ.

Phía Trung Quốc sau đó lên tiếng tố hải quân Indonesia bắn hư tàu cá, làm một ngư dân nước này bị thương, đồng thời khẳng định các tàu Trung Quốc đang hoạt động trong “ngư trường truyền thống”.

Trong buổi họp báo, chuẩn đô đốc Taufig đã bác bỏ, gọi những cáo buộc của Trung Quốc là “vô căn cứ”. Theo ông này, sở dĩ chỉ có tàu Yueyandong Yu 19038 bị bắt là do nó không thể rút chạy vì đã thả lưới.

“Bảy người bị Indonesia bắt giữ đang có sức khỏe tốt, không bị thương. Chúng tôi bắn cảnh cáo chỉ vì các tàu Trung Quốc không chịu dừng lại”.

Đồ họa vị trí quần đảo Natuna của Indonesia - Ảnh: Straitstimes 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi, tái khẳng định vùng đặc quyền kinh tế của nước này xung quanh Natuna là dựa trên luật pháp quốc tế và không chồng lấn với bất kỳ vùng biển nào của Trung Quốc.

Bộ trưởng Hàng hải và ngư nghiệp Indonesia, bà Susi Pudjiastuti thì nhấn mạnh sẽ cứng rắn hơn nữa với những tàu đánh cá trái phép trong biển của nước này, bất kể đó là tàu của quốc gia nào.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 21-6, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Luhut Pandjaitan thông báo Tổng thống Joko Widodo đã phê chuẩn thành lập một nhóm các chuyên gia luật biển quốc tế để tìm cách giải quyết một cách thân thiện chuyện Trung Quốc xâm phạm biển Indonesia.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên