19/06/2016 21:22 GMT+7

Indonesia bắn cảnh cáo tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ ngoại giao Trung Quốc chiều 19-6 cho biết một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào tàu cá Trung Quốc khiến một người bị thương. Đây là vụ căng thẳng thứ ba giữa hai nước trong năm nay trên Biển Đông.

Trung Quốc tháng trước cũng phản đối Indonesia bắt giữ một tàu cá tại vùng biển quanh quần đảo Natuna - Ảnh: Reuters
Trung Quốc tháng trước cũng phản đối Indonesia bắt giữ một tàu cá tại vùng biển quanh quần đảo Natuna - Ảnh: Reuters

 Về phần mình, hải quân Indonesia cũng thừa nhận rằng họ đã bắn cảnh cáo vài chiếc tàu cá mang cờ Trung Quốc đang đánh cá trái phép quanh quần đảo Natuna của Jakarta.

Tuy nhiên, người phát ngôn của hải quân Indonesia khẳng định không có ai bị thương. Vụ việc diễn ra hôm 17-6.

Thời gian qua, Indonesia thường xuyên phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển do nước này kiểm soát xung quanh quần đảo Natuna vào đường chín đoạn phi pháp mà Bắc Kinh đòi chủ quyền trên Biển Đông.

Tuy nhiên Bắc Kinh khẳng định vụ việc mới nhất hôm 17-6  xảy ra trong vùng “lợi ích chồng lấn”.

Reuters dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng tàu chiến của Indonesia đã bắn làm hư hại một chiếc tàu cá của nước này và bắt giữ bảy người trên tàu.

Bà Hoa cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc đã cứu một thủy thủ bị thương và đưa người này về điều trị ở Hải Nam. Không rõ Indonesia có còn giữ chiếc tàu và các thủy thủ Trung Quốc hay không.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng Bắc Kinh đã phản đối chính thức vụ việc và yêu cầu Indonesia không có hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Từ đầu năm đến nay đã có hai vụ việc tương tự giữa tàu hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc xảy ra quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên