25/05/2016 11:26 GMT+7

1.600 cây xăng ở Pháp hết hàng do công nhân đình công

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các cuộc đình công của công nhân phản đối luật lao động mới sửa đổi ở Pháp đang gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng lớn tại nước này.

Công nhân và người biểu tình Pháp tập trung gần một khu vực rào chắn dựng lên trên lối vào kho xăng dầu gần nhà máy lọc dầu tại Donges - Ảnh: Reuters
Công nhân và người biểu tình Pháp tập trung gần một khu vực rào chắn dựng lên trên lối vào kho xăng dầu gần nhà máy lọc dầu tại Donges - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, khoảng 1.600 cây xăng trên toàn nước Pháp đã không còn hàng để bán khi các nhân viên đồng loạt nghỉ việc đình công và tiến hành các cuộc bao vây, cản trở hoạt động tại các cơ sở sản xuất xăng dầu nhằm phản đối những thay đổi gần đây trong luật lao động.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies đầu tuần này cho biết 800 cây xăng đã cạn hàng và khoảng 800 cây xăng khác cũng đang hết hàng.

Cùng với đó, 6 trong số 8 cơ sở lọc dầu hiện đang bị người biểu tình bao vây. Năm trong số khoảng 100 kho chứa xăng dầu cũng bị ảnh hưởng trong cuộc đình công quy mô lớn.

Nỗi lo lắng bao trùm lên nhiều người dân đi xe máy phải xếp hàng dài dằng dặc tại các trạm xăng những ngày cuối tuần để được đổ đầy bình.

Một người lái môtô nói: “Xung quanh chỗ tôi ở khoảng 50km không có cây xăng nào bán hàng, tôi không thể đi làm”.

Một người khác là chị Julie ở thị trấn Lille, miền bắc nước Pháp, chia sẻ trên kênh truyền hình Europe 1: “Tôi phải tìm mua xăng suốt những ngày cuối tuần. Tôi đã tới mọi điểm bán xăng nhưng vẫn không mua được. Khắp nơi thiếu xăng bán”.

Chị Julie nói chị cần đi làm nhưng từ nhà tới công sở xa tới 30km, do đó xăng trong bình không đủ chạy. “Đúng là ác mộng”, chị nói.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cam kết sẽ “giải phóng” các kho xăng dầu sau khi tuyên bố tình hình đình công đã “hoàn toàn được kiểm soát” và vẫn có đủ “lượng dự trữ xăng dầu để giải quyết tình trạng bao vây cản trở”.

Luật lao động sửa đổi Pháp được thông qua và có hiệu lực từ đầu tháng này với những sửa đổi như kéo dài thời gian làm việc tối đa và cắt giảm thời gian nghỉ phép, nghỉ du lịch.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên