18/10/2010 21:19 GMT+7

Nhiều cây xăng tại Pháp hết hàng

Thứ tư vừa qua, Hội đồng quốc gia Pháp đã thông qua kế hoạch cải tổ lương hưu của Tổng thống Sarkozy, trong đó sẽ tăng tuổi hưu
Thứ tư vừa qua, Hội đồng quốc gia Pháp đã thông qua kế hoạch cải tổ lương hưu của Tổng thống Sarkozy, trong đó sẽ tăng tuổi hưu

TTO - Diễn biến mới nhất trong cuộc đình công của dân Pháp trước kế hoạch nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62 là việc chặn đường vào các nhà máy lọc dầu cũng như kho nhiên liệu.

VimqOW02.jpgPhóng to
Những người biểu tình chặn đường vào Nhà máy lọc dầu Grandpuits - Ảnh: Reuters

Sau khi nhà chức trách đưa lệnh chính thức yêu cầu những người biểu tình mở cửa lại Nhà máy lọc dầu Grandpuits ở phía đông Paris, những người này đã gom vỏ xe rồi châm lửa đốt ngay trước đường vào nhà máy. Những người khác hình thành "một sợi xích người" nhằm ngăn chặn các công nhân đi vào nhà máy lọc dầu.

Người đứng đầu các nghiệp đoàn cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng nếu như cảnh sát can thiệp.

Thứ tư vừa qua, Hội đồng quốc gia Pháp đã thông qua kế hoạch cải tổ lương hưu của Tổng thống Sarkozy, trong đó sẽ tăng tuổi hưu từ 60 lên 62. Tuy nhiên để trở thành luật, dự thảo này phải được thượng viện thông qua. Dự kiến thượng viện sẽ tổ chức bỏ phiếu vào ngày 31-10.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết hôm qua 17-10, đã có 825.000 người trên toàn nước Pháp thuộc các ngành giao thông, giáo dục, tư pháp, bệnh viện, truyền thông và ngân hàng tham gia biểu tình. Trong khi đó số liệu của Liên hiệp Lao động là 3,5 triệu người với hơn 200 cuộc biểu tình khắp nước. Hôm nay dù chưa có số liệu chính thức nhưng số người biểu tình và đình công ước đoán đã tăng rất cao.

Hiện điều lo ngại nhất là việc sản xuất dầu tại tất cả 12 nhà máy lọc dầu của nước Pháp đều đã ngừng lại.

CNN dẫn lời Alexandre de Benoist, quan chức của Nghiệp đoàn nhập khẩu dầu độc lập, cho biết hôm nay đã có 1.000 cây xăng ở nước Pháp hết hàng. Jean-Louis Schilansky, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp dầu, khẳng định "lượng dự trữ vẫn còn đủ để cầm cự trong vài tuần", nhưng nếu các tài xế xe tải gia nhập luôn vụ đình công thì "rắc rối sẽ rất lớn".

NyqJO904.jpgPhóng to
Xe hơi xếp hàng đổ xăng tại Lieusaint, Paris trong ngày 18-10 - Ảnh: Reuters

Lo ngại này đã thành sự thật khi hôm nay các tài xế xe tải cũng bắt đầu cuộc đình công. Truyền hình Pháp cho thấy cảnh tượng hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy với tốc độ rùa bò dọc xa lộ chính nối liền Paris với thành phố Lille ở phía bắc.

Theo AFP, hôm qua 17-10, Thủ tướng Pháp Francois Fillon khẳng định chính phủ sẽ làm mọi cách để ngăn tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, điều có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này.

Các quan chức ngành hàng không yêu cầu các máy bay hãy đổ đầy nhiên liệu trước khi trở về Pháp. Tuy nhiên việc này cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Ngày mai 19-10, dự kiến thiếu hụt nhiên liệu sẽ khiến 50% chuyến bay từ sân bay Orly, Paris và 30% chuyến bay từ các sân bay khác của Paris bị hủy.

Thứ tư vừa qua, Hội đồng quốc gia Pháp đã thông qua kế hoạch cải tổ lương hưu của Tổng thống Sarkozy, trong đó sẽ tăng tuổi hưu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên