06/05/2016 14:11 GMT+7

​Nhật Bản muốn Lào tích cực giải quyết căng thẳng Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Nhật Bản đã đối thoại với tân thủ tướng Lào và bày tỏ mong muốn Lào hợp tác chặt chẽ hơn trong việc giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Hình ảnh phát trên đài CCTV của Trung Quốc cho thấy các công nhân tập trung gần một chiến hạm Trung Quốc trong buổi biểu diễn văn nghệ tại Đá Chữ Thập - Ảnh: AP
Hình ảnh phát trên đài CCTV của Trung Quốc cho thấy các công nhân tập trung gần một chiến hạm Trung Quốc trong buổi biểu diễn văn nghệ tại Đá Chữ Thập - Ảnh: AP

Theo hãng tin Kyodo, cuộc hội kiến và đối thoại giữa ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Vientiane diễn ra hôm qua, 5-5.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nhật Bản đã gửi tới thủ tướng Lào thông điệp của chính phủ Nhật Bản, mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Lào trong công cuộc giảm bớt những căng thẳng liên quan tới Biển Đông.

Thủ tướng Lào Thongloun nói với ông Kishida sẽ nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này. Năm nay Lào là quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Thongloun đắc cử thủ tướng Lào tháng trước. Thủ tướng Lào dự kiến sẽ công du tới Nhật tham dự phiên họp mở rộng của hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức vào các ngày 26 - 27-5 tại tỉnh Mie ở miền trung nước Nhật.

Phiên họp này, cùng với Lào còn có 6 quốc gia châu Á khác được mời tham gia là Bangladesh, Indonesia, Lào, Papua New Guinea, Sri Lanka và Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 3-5 lần đầu tiên đã phát sóng những đoạn phim cho thấy hoạt động xây dựng trái phép của họ đang diễn ra tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Time, ngoài việc phô trương hoạt động xây dựng nhà cửa, đường sá và hải đăng trên Đá Chữ Thập, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc còn nói đoàn ca múa của hải quân Trung Quốc cũng đã được đưa ra đây biểu diễn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên