01/05/2016 08:08 GMT+7

NATO sẽ đưa thêm 4.000 quân tới sát biên giới Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work xác nhận Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang có kế hoạch triển khai thêm 4.000 binh sĩ đến Ba Lan và ba nước Baltic sát biên giới Nga.

Các binh sĩ Đức trong một cuộc diễn tập - Ảnh: AFP
Các binh sĩ Đức trong một cuộc diễn tập - Ảnh: AFP

Sputnik ngày 30-4 dẫn lời ông Work khẳng định việc triển khai quân của NATO lần này là do Nga liên tục tổ chức tập trận gần các nước Baltic, gồm Lithuania, Latvia và Estonia.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Người Nga thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận ngắn, bất ngờ ngay sát biên giới với rất nhiều binh sĩ. Từ quan điểm của NATO, hành động này bị xem là sự khiêu khích”.

Theo kế hoạch, mỗi quốc gia sẽ được tăng cường 1.000 binh sĩ NATO.

Mỹ cũng gợi ý Đức triển khai 1.000 binh sĩ trong kế hoạch này. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Berlin vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Các hành động của NATO khiến Nga không hài lòng và lên tiếng phản đối.

Phát biểu trên nhật báo Dagens Nyheter của Thụy Điển, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh: “Các cơ sở quân sự của NATO đang nhích ngày càng gần hơn tới biên giới Nga. Rồi khi chúng tôi tiến hành các hoạt động nhằm bảo đảm an ninh cho mình, nước Nga lại bị nói là tham gia tập trận nguy hiểm gần biên giới NATO. Sự thật là biên giới của NATO đang ngày mở rộng về phía Nga chứ không phải ngược lại”.

Theo một thỏa thuận giữa Nga và NATO năm 1997, mọi hành vi hiện diện quân sự thường trực của NATO ở biên giới Nga đều bị cấm.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này sẵn sàng ăn miếng trả miếng với bất kỳ hoạt động quân sự nào của NATO ở gần biên giới Nga.

Phía NATO sau đó đã lên tiếng trấn an và khẳng định việc triển khai quân đến các nước gần biên giới với Nga là không thường trực và theo kiểu xoay vòng.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Nga Mỹ