30/04/2016 06:23 GMT+7

Trung Quốc từ chối tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29-4 cho biết Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cho một nhóm tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS John C. Stennis dẫn đầu đến thăm Hồng Kông.

Tàu sân bay USS John C. Stennis - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết tàu chiến USS Blue Ridge hiện đã ở Hồng Kông trong một chuyến thăm cảng và Mỹ muốn những chuyến thăm tương tự sẽ tiếp diễn.

Ông Urban cho biết yêu cầu cho chuyến thăm của tàu sân bay và các tàu hộ tống của nó tại Hồng Kông gần đây đã bị từ chối dù trước đó đã có chuyến thăm cảng thành công tại Hồng Kông.

Trong khi đó một quan chức Hải quân giấu tên của Mỹ cho biết Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông đã truyền tải lời từ chối của Bắc Kinh về chuyến thăm với lý do rằng đây là khoảng thời gian "không thuận tiện".

Hiện USS John C. Stennis cùng các tàu hộ tống đi cùng đang tiến hành tuần tra tại biển Đông gần khu vực Trung Quốc tự tiện xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến thăm tàu Stennis trên biển Đông hôm 15-4 để nhấn mạnh mối quan ngại của Mỹ về sự cần thiết duy trì tự do hàng hải khi đối mặt với các động thái hung hăng và khiêu khích của Trung Quốc.

Một loạt các máy bay thực hiện các hành trình dài của Mỹ thường dừng lại tại Hồng Kông. Tuy nhiên những cuộc viếng thăm kiểu này thường bị đình chỉ trong giai đoạn căng thẳng tăng cao, chẳng hạn như sau vụ va chạm trên không của một máy bay do thám EP-3 của Mỹ với một máy bay Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam trong năm 2001.

Chính phủ Trung Quốc và Đại sứ quán nước này tại Washington vẫn chưa bình luận gì về việc khước từ yêu cầu thăm cảng Hồng Kông của tàu USS John C. Stennis.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên