28/04/2016 12:05 GMT+7

Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tổng công ty thép Hoa Kỳ cáo buộc hàng chục nhà sản xuất thép Trung Quốc vi phạm luật thương mại và yêu cầu Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ  (ITC) điều tra sự việc.

Hoa Kỳ tố Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại - Ảnh: PV-Magazine
Hoa Kỳ tố Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại - Ảnh: PV-Magazine

Theo CNN, Tổng công ty thép của Mỹ US Steel có trụ sở tại Pittsburgh cho rằng nhà chức trách cần loại bỏ “tất cả sản phẩm thép Trung Quốc đang được giao dịch không công bằng” ra khỏi thị trường Mỹ.

US Steel tố cáo doanh nghiệp Trung Quốc đã cấu kết phi pháp để làm giá, đánh cắp bí mật thương mại và né thuế bằng cách sử dụng các nhãn hiệu giả mạo.

Tổng giám đốc điều hành của US Steel, ông Mario Longhi, nói: “Chúng tôi tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp có thể để đấu tranh vì hoạt động thương mại công bằng”.

Trung Quốc sản xuất một nửa lượng thép trên toàn thế giới. Sản lượng thép của nước này còn nhiều hơn tổng sản lượng thép của Mỹ, Liên minh châu Âu, Nga và Nhật Bản cộng lại.

Khi nền kinh tế của Trung Quốc phát triển chậm, nhu cầu thép nội địa cũng lao dốc theo. Hiện Bắc Kinh đang bị cáo buộc dùng mọi chiêu thức để tuồn số thép dư thừa của họ vào các thị trường ngoại quốc, buộc những đối thủ của họ phải đóng cửa nhà máy hoặc sa thải hàng ngàn nhân viên.

Về phía mình, Trung Quốc bao biện rằng việc cung vượt cầu là vấn đề chung toàn cầu do đà suy thoái kinh tế. Bắc Kinh nói sẵn sàng hợp tác tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề dư thừa thép và công bố đã cắt giảm 500.000 việc làm trong các nhà máy thép của họ.

Tháng 3 năm nay, Mỹ đã có đòn phản ứng với Trung Quốc khi áp mức thuế lên tới 13% với sản phẩm thép của Trung Quốc nhập khẩu vào nước này. Trung Quốc cũng đã có những biện pháp đáp trả sau đó.

Mặc dù những động thái ăn miếng trả miếng đang diễn ra nhưng giá thép vẫn tiếp tục rơi xuống mức rất thấp. Ngày 26-4, US Steel công bố doanh thu sụt giảm mạnh của doanh nghiệp này và cho biết quý đầu năm 2016, US Steel lỗ 340 triệu USD.

Đơn khiếu nại của US Steel gửi tới ITC sẽ làm tình hình càng trở nên căng thẳng. ITC có 30 ngày xem xét để quyết định có nên mở cuộc điều tra chiếu theo phần 337 trong luật thuế năm 1930 của Mỹ, một công cụ hành pháp hiếm khi sử dụng nhưng rất mạnh mẽ.

Năm 2014, một bồi thẩm đoàn Mỹ đã kết tội 5 quân nhân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) về tội bán trái phép các thông tin bí mật của US Steel và các doanh nghiệp khác của Mỹ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Trung Quốc thép