13/02/2016 10:43 GMT+7

​Trung Quốc e ngại lá chắn tên lửa Mỹ ở Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa lên tiếng bày tỏ sự lo ngại của Bắc Kinh trước việc Mỹ có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Một quả tên lửa THAAD được bắn đi từ bệ phóng - Ảnh: MDA
Một quả tên lửa THAAD được bắn đi từ bệ phóng - Ảnh: MDA

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khi gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Munich (Đức), ông Vương cho biết Bắc Kinh phản đối việc Washington muốn đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới bán đảo Triều Tiên.

“Ngoại trưởng Vương yêu cầu phía Mỹ hành động cẩn trọng, không lợi dụng cơ hội để đe dọa lợi ích an ninh của Trung Quốc và không làm phức tạp hòa bình và ổn định khu vực” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đầu tuần tới Seoul và Washington sẽ bắt đầu đàm phán về việc triển khai hệ thống THAAD tới bán đảo Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Hệ thống THAAD của Mỹ bắn tên lửa lên bầu trời, đánh chặn tên lửa của kẻ thù trong hoặc phía trên bầu khí quyển trái đất. Trước đó Trung Quốc đã nhiều lần phản đối kế hoạch triển khai lá chắn THAAD trên bán đảo Triều Tiên do lo ngại sức mạnh tên lửa của nước này bị đe dọa.

Trước khi cuộc đàm phán về lá chắn THAAD bắt đầu, ngày 13-2, quân đội Mỹ cho biết đã triển khai thêm một đội tên lửa Patriot tới Hàn Quốc để tham gia một cuộc tập trận nhằm đối phó với CHDCND Triều Tiên.

“Các cuộc tập trận như vậy nhằm đảm bảo chúng tôi luôn sẵn sàng phòng ngự trước một đợt tấn công của CHDCND Triều Tiên” - một quan chức quân đội Mỹ khẳng định.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên