12/02/2016 06:39 GMT+7

​Nga đã gửi Mỹ kế hoạch ngừng bắn ở Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Nga đã gửi Mỹ bản kế hoạch ngừng bắn tại Syria và đang chờ phản hồi từ Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói Nga đã gửi Mỹ kế hoạch cụ thể về chương trình ngừng bắn tại Syria và đang chờ Mỹ trả lời - Ảnh: RT
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói Nga đã gửi Mỹ kế hoạch cụ thể về chương trình ngừng bắn tại Syria và đang chờ Mỹ trả lời - Ảnh: RT

Theo Russia Today, ông Sergey Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra những đề xuất về việc thực thi lệnh ngừng bắn, những đề xuất hết sức cụ thể. Chúng tôi đang chờ phản hồi từ Mỹ trước khi gửi những đề xuất này tới Nhóm hỗ trợ Syria quốc tế (ISSG)”.

Ông Lavrov công bố thông tin này trước cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry ngay trước thềm Hội nghị an ninh Munich.

Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharava, sau cuộc gặp, hai nhà ngoại giao đã chỉ đạo các chuyên gia chuẩn bị “những đề xuất cụ thể” sẽ thảo luận tại cuộc họp với nhóm hỗ trợ về tình hình Syria.

Bà Maria Zakharava cũng nói cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao đã tập trung vào việc làm thế nào để đạt được việc ngừng bắn ở Syria và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại đây.

Trước đó hãng tin AP và Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã đề nghị về thỏa thuận ngừng bắn ngày 1-3 tại Syria. Nguồn tin cũng nói phía Washington vẫn đang còn ngần ngại về đề nghị của Matxcơva.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, Mark Toner, lại nói ông không biết gì về đề xuất ngừng bắn với một ngày cụ thể từ phía Nga. Ông này cũng nói Washington mong muốn một “sự ngừng bắn ngay lập tức”.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phó ngoại trưởng Nga Gennady Gatilov cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về mọi phương án ngừng bắn tại Syria. Đây là những vấn đề sẽ được bàn bạc tại Munich”.

Hội nghị an ninh Munich diễn ra từ 12 đến 14-2, tập trung vào các vấn đề an ninh toàn cầu và phần chính trong các cuộc thảo luận lần này sẽ là cuộc chiến tại Syria.

Dự kiến sẽ có hàng loạt cuộc đối thoại song phương và đa phương diễn ra bên lề hội nghị. Trong đó có cuộc họp của các thành viên thuộc tổ chức ISSG nhằm tham vấn về quá trình chấm dứt cuộc chiến 5 năm tại Syria. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên