12/02/2016 10:59 GMT+7

​CIA khẳng định IS đã dùng vũ khí hóa học

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 12-2, Giám đốc Cơ quan Tình  báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học và có khả năng sản xuất các chất độc như chlorine và khí mù tạt.

Hai thành viên nhóm điều tra Liên Hiệp Quốc thu thập chứng cứ của một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Ain Terma, Syria - Ảnh: Washington Times
Hai thành viên nhóm điều tra Liên Hiệp Quốc thu thập chứng cứ của một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Ain Terma, Syria - Ảnh: Washington Times

Trên kênh truyền hình CBS News, ông Brennan cho biết: “Chúng tôi biết có một số trường hợp phiến quân IS đã sử dụng đạn dược hóa học trên chiến trường”. Ông khẳng định IS hiện đã làm chủ năng lực sản xuất lượng nhỏ khí mù tạt và chlorine.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy IS có nguồn cung vũ khí hóa học” - ông Brennan nhấn mạnh.

Giám đốc CIA báo động nguy cơ IS dùng vũ khí hóa học để tấn công phương Tây. “Luôn có nguy cơ đó. Do đó chúng ta phải cắt các tuyến đường giao thông và buôn lậu mà chúng đã sử dụng” - ông Brennan giải thích.

Phóng viên CBS News đặt câu hỏi quân đội Mỹ có triển khai lực lượng ở Trung Đông để tìm kiếm các kho vũ khí hóa học của IS hay không. Ông Brennan trả lời: “Tình báo Mỹ đang chủ động tham gia vào các nỗ lực tiêu diệt IS và tìm kiếm những gì chúng sở hữu ở Syria và Iraq”.

Hai ngày trước đó, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cũng xác nhận IS đã sử dụng một số chất độc hóa học ở chiến trường Syria và Iraq, bao gồm khí mù tạt sulfur. Ông Clapper mô tả đây là lần đầu tiên kể từ vụ tấn công bằng chất độc thần kinh sarin ở Tokyo (Nhật) năm 1995, một nhóm cực đoan có khả năng sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học.

Năm ngoái, các quan chức khu tự trị người Kurd ở Iraq tiết lộ các xét nghiệm máu cho thấy phiến quân IS dùng khí mù tạt để tấn công lực lượng người Kurd hồi tháng 8. Ít nhất 35 binh sĩ người Kurd bị thương, một số được đưa ra nước ngoài để chữa trị.

Khí mù tạt gây các triệu chứng như đau và bỏng mắt, thậm chí bị mù, da nổi mẩn đỏ, chảy máu mũi, cổ họng đau rát, khó thở, ho, đau xoang, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt, sốt cao… Tiếp xúc với khí mù tạt liều cao có thể dẫn đến chết người. Khí mù tạt cũng gây biến đổi gen và bệnh ung thư.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CIA IS vũ khí hóa học