06/01/2016 09:16 GMT+7

Ấn Độ sẽ qua mặt Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Không chỉ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2015, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ giữ vững phong độ trong 10 năm tới nhờ tăng sức xuất khẩu.

Trong dự báo mới nhất của các nhà kinh tế học thuộc Trung tâm phát triển quốc tế của Đại học Harvard (Mỹ), Ấn Độ sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm 7% đến năm 2024 và vượt qua Trung Quốc, nước đang có dấu hiệu kiệt sức sau một thập kỷ tăng trưởng thần tốc.

Theo các chuyên gia, sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm xuất khẩu là chìa khóa thành công của Ấn Độ. Nó cũng là yếu tố thành công của Trung Quốc thời gian qua.

Các nhà kinh tế đưa ra dự báo dựa trên quan điểm nghiên cứu rằng sự thịnh vượng của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào chính sách, giáo dục hay kinh doanh mà còn ở khả năng làm được những điều các nước khác không thể.

Chẳng hạn, quốc gia có khả năng xuất khẩu các sản phẩm đa dạng từ động cơ máy bay, dược phẩm đến đậu nành sẽ được đánh giá cao hơn những nước chỉ sản xuất được vài mặt hàng phổ biến như cotton, dầu thô, hạt mè.

Với những nước có thu nhập trên đầu người tương đương nhau, họ sẽ đánh giá thêm cơ hội phát triển. Ấn Độ có thu nhập trung bình gần bằng khu vực Hạ Sahara của châu Phi, nhưng nước này có những công ty tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực dược phẩm, xe hơi, dầu khí...

Dù vậy theo Wall Street Journal, nghiên cứu của Đại học Harvard có hạn chế chỉ sử dụng dữ liệu thương mại hàng hóa. Trong khi các mảng dịch vụ như doanh nghiệp thuê ngoài, tài chính, phần mềm sẽ có đóng góp lớn trong phát triển kinh tế của các nước thời gian tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên