14/10/2015 09:25 GMT+7

​Dân Philippines phản đối học 12 năm vì không có tiền

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Giáo dục Philippines đang đối diện với thay đổi quan trọng nhất: chuyển từ hệ đào tạo 10 năm sang 12 năm cho chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh Philippines đến trường ở Mogpog, tỉnh Marinduque - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên theo New York Times, chương trình dự kiến áp dụng từ năm 2016 đang vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ công chúng.

Một thăm dò của báo The Standard ở Manila cho thấy 61% người dân Philippines phản đối kế hoạch mới. Có tới sáu đơn khiếu nại tập thể đã gửi tới Tòa án tối cao Philippines.

Về chủ trương, chính quyền Manila hi vọng với việc tăng thêm hai năm học, thế hệ trẻ được trang bị nhiều thêm các kỹ năng cần thiết, tăng cơ hội tìm được việc làm thu nhập cao trong các lĩnh vực như tài chính công nghệ.

Theo các quan chức ngành giáo dục Philippines, các sinh viên nước họ thường gặp nhiều khó khăn khi muốn tìm việc hay xin học ở nước ngoài vì bằng cấp không được các nước khác công nhận. 

Tuy nhiên đã xảy ra những đợt biểu tình phản đối mạnh mẽ từ dân chúng. Phía học sinh lo ngại nguy cơ thiếu trường lớp, còn phụ huynh lo không đủ tài chính nuôi con thêm hai năm ăn học, chưa kể việc học lâu hơn còn làm mất nguồn lao động bổ sung cho các gia đình.

Các giảng viên đại học cũng thấp thỏm không kém trước nguy cơ thiếu sinh viên trong khoảng hai năm.

Kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, các quan chức chính quyền Philippines đã tranh luận về việc kéo dài thời gian đào tạo phổ thông, nhưng các nỗ lực thay đổi đều thất bại do thiếu ngân sách và vấp phải sự phản đối của công luận, nhất là tại các khu vực như Quezon City, ngoại ô thủ đô Manila, nơi có rất nhiều gia đình nghèo muốn con cái họ làm việc từ rất nhỏ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên