05/10/2015 08:21 GMT+7

Mỹ cam kết điều tra vụ không kích nhầm bệnh viện

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ điều tra toàn diện vụ máy bay Mỹ không kích nhầm một bệnh viện ở Afghanistan làm 19 người thiệt mạng.

Các nhân viên y tế MSF bàng hoàng sau vụ không kích bệnh viện - Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế MSF bàng hoàng sau vụ không kích bệnh viện - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Obama mô tả đây là “một bi kịch”, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ điều tra một cách nghiêm túc.

Theo Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF), 12 nhân viên bệnh viện, bảy bệnh nhân, bao gồm ba trẻ em, đã bị thiêu cháy tại bệnh viện thành phố Kunduz trong vụ không kích kéo dài hơn một giờ. “Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế” - MSF khẳng định.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Raad Al Hussein cho rằng không kích bệnh viện là “tội ác chiến tranh” không thể biện minh.

Trước đó các tay súng Taliban chiếm đóng thành phố Kunduz tại miền bắc Afghanistan. Lực lượng Afghanistan với sự hỗ trợ của các đồng minh NATO đã nỗ lực giành lại thành phố chiến lược này.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết một nhóm tay súng Taliban xâm nhập vào bệnh viện và tấn công thường dân.

Tuy nhiên MSF khẳng định không hề có phiến quân nào trong bệnh viện. Các nhân viên MSF quả quyết họ cung cấp tọa độ chính xác của bệnh viện cho liên quân NATO từ nhiều tháng trước.

Họ cũng liên tục gọi điện cho các quan chức quân sự ở Kabul và Washington khi cuộc không kích diễn ra.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên