10/07/2015 10:45 GMT+7

Kinh tế Nga gặp khó khăn

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Bộ Tài chính Nga vừa thông báo lạm phát Nga đã tăng lên đến 15,5%. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 sẽ sụt giảm tới 3,5%.

Các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy tình hình kinh tế nước Nga không hề sáng sủa. Ước tính quy mô các thỏa thuận thương mại Nga ký trong năm nay ít hơn năm ngoái 2 tỉ USD. Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận Nga, có đến hơn 70% người Nga thừa nhận ví tiền của mình đã xẹp đi đáng kể. 

Trả lời phỏng vấn Đài Tiếng vọng Matxcơva, cựu bộ trưởng tài chính Alexei Kudrin đánh giá đây là năm Nga sở hữu thị phần thấp nhất trong nền kinh tế thế giới kể từ năm 1992. 

"Năm nay chúng ta có 3%, trong hai hoặc ba năm tới sẽ còn 2,7% và vài năm sau nữa sẽ còn chưa đầy 1,5%" - ông Kudrin, cựu cố vấn kinh tế thân cận của ông Putin, than thở.

Sự suy giảm chưa có dấu hiệu dừng lại. Khảo sát cho thấy quy mô ngành công nghiệp ôtô Nga đã thu hẹp tới 46%. Mới đây, Tập đoàn AvtoVAZ, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Nga, quyết định ngừng sản xuất vô thời hạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn khẳng định kinh tế Nga đang phục hồi tốt - Ảnh: AFP

Nhưng bất chấp các khó khăn kinh tế, uy tín của Tổng thống Putin vẫn không hề suy giảm. Khảo sát của Trung tâm Levada cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người Nga dành cho ông Putin đã tăng lên mức kỷ lục 89%. 

Thậm chí chính quyền Nga từng nhiều lần khẳng định nền kinh tế nước này đã phục hồi sau quãng thời gian khó khăn vì cấm vận của phương Tây. 

Khi Liên minh châu Âu (EU) gia hạn cấm vận kinh tế Nga đến đầu năm 2016, điện Kremlin phản ứng cứng rắn: "Cấm vận là sai lầm nghiêm trọng và châu Âu sẽ phải trả giá". Chính phủ Nga nỗ lực chứng minh nước này không bị cô lập bất chấp khủng hoảng Ukraine kéo dài, ít nhất trên lĩnh vực kinh tế. 

Tuần trước, Nga tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế quốc tế (IEF) ở thành phố St. Petersburg với sự tham dự của hơn 7.000 quan khách và 1.000 doanh nghiệp nước ngoài. Matxcơva khẳng định không quan khách nào từ chối lời mời dự IEF. Phòng Thương mại Mỹ tại Nga cho biết năm nay có nhiều doanh nhân Mỹ đến dự IEF hơn so với năm ngoái.

Tại St. Petersburg, Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đạt thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về hàng loạt kế hoạch đầu tư lớn, trong đó có một dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỉ USD.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times, ông Sergei Ivanov, chánh văn phòng của Tổng thống Putin, cảnh báo đòn trừng phạt kinh tế của EU chỉ gây tác dụng ngược và khiến châu Âu tổn thất đến 100 tỉ euro và 200.000 công ăn việc làm.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên