17/04/2015 11:04 GMT+7

Tìm thấy tàu sân bay Mỹ sau 60 năm nằm dưới đáy biển

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Điều đặc biệt là chiếc tàu sân bay này gần như vẫn còn nguyên trạng sau hơn 60 năm ngâm mình dưới đáy Thái Bình Dương.

Hình ảnh tàu sân bay USS Independence đang nằm dưới đáy Thái Bình Dương - Ảnh: NMS 
Hình ảnh rađa của tàu sân bay USS Independence đang nằm dưới đáy Thái Bình Dương - Ảnh: NOAA   

Theo AFP, tàu sâu bay USS Independence từng được sử dụng trong Thế chiến thứ 2. Khi được tìm ra, tàu đang nằm trong tư thế thẳng ở độ sâu khoảng 800m ngoài khơi đảo Farallon của California. Có thể vẫn còn một chiếc máy bay bên trong khoang chứa.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Quản trị khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) cho biết phần mặt sàn tàu vẫn còn rất tốt và có thể nhìn rõ.

Ông James Delgado, nhà khoa học phụ trách công việc tìm kiếm và cũng là giám đốc di sản hải dương của văn phòng các khu bảo tồn hải dương quốc gia thuộc NOAA, nói: “Sau 64 năm dưới đáy biển, chiếc Independence nằm trong tư thế như thể đang sẵn sàng phóng đi những chiếc máy bay của nó”.

Chiếc tàu sân bay Independence từng tham gia cuộc chiến trên Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ 2, tàu được đưa về Mỹ và bị đánh đắm sau đó do hư hại.

Đây là một trong số khoảng 300 chiếc tàu ước tính đã bị đắm ngoài khơi San Francisco và theo NOAA cũng là chiếc tàu đắm ở vị trí sâu nhất được ghi nhận tới nay. Hiện các nhà khoa học chưa có kế hoạch thám hiểm bên trong chiếc tàu này.

Việc tìm thấy chiếc tàu sân bay Independence là một phần trong dự án kéo dài 2 năm của NOAA nhằm tìm kiếm các xác tàu nằm trong khu bảo tồn hải dương quốc gia ở vịnh Farallones và các vùng biển gần đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên