08/03/2015 08:20 GMT+7

​Đến Mỹ sinh con để lấy quốc tịch

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Để con được mang quốc tịch Mỹ, mỗi năm hàng ngàn phụ nữ từ nhiều nước tìm cách đến Mỹ để sinh con, trong đó phụ nữ Trung Quốc chiếm đa số.

Cảnh sát Mỹ đột kích hôm 3-3 ở khu Carlyle Apartments, thuộc Irvine, nơi được cho là có hoạt động “du lịch sinh đẻ” - Ảnh: Reuters

Theo Nhật báo Trung Quốc, Mỹ là một trong số ít quốc gia trên thế giới công nhận quyền công dân đối với những đứa trẻ là con của người nước ngoài nhưng sinh ra trên đất Mỹ. Chính sách này vô hình trung đã góp phần sản sinh ra loại hình “du lịch sinh đẻ” siêu lợi nhuận mà lực lượng chức năng Mỹ vừa truy quét ở California ngày 3-3 vừa qua.

Bằng mọi cách đến Mỹ

Cách đây hai năm, Khương Văn Quân và vợ từ Thượng Hải đã xoay xở mua được thị thực dành cho doanh nhân. Sau đó, vợ Khương đáp máy bay đến California để chờ ngày sinh con. Nhật báo Trung Quốc cho biết ở TP Los Angeles có rất nhiều “khách sạn sản khoa” chuyên phục vụ những đối tượng này.

Con trai của vợ chồng Khương đã nhận được hộ chiếu Mỹ sau khi ra đời được một tháng và gia đình này đang sống ở Thượng Hải để chờ ngày đứa bé trưởng thành và có thể sẽ trở lại Mỹ bằng quyền công dân chính thức.

Nhật báo Trung Quốc cho rằng ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc tìm cách đến Mỹ để sinh con là vì muốn con cái có thể được tiếp cận hệ thống giáo dục tiên tiến, với mức học phí rất thấp nếu vào được các trường đại học công. California là bang mà nhiều gia đình Trung Quốc đưa sản phụ đến sinh con vì có hệ thống trường đại học nổi tiếng.

Nó trở thành một trào lưu hẳn hoi: số trẻ em Trung Quốc sinh ra ở Mỹ vì lý do “quốc tịch” đã tăng từ 10.000 bé năm 2012 lên khoảng 40.000 bé năm 2014. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ cũng hi vọng khi những đứa con mang quốc tịch Mỹ tròn 21 tuổi, chúng sẽ có quyền bảo lãnh hợp pháp cha mẹ sang định cư ở Mỹ.

Từ năm 2013, Trung tâm dịch vụ Gia Mỹ chuyên tư vấn sinh con ở Mỹ và Canada, một công ty có văn phòng ở khắp Trung Quốc, đã quảng bá mức phí 30.000-40.000 USD cho những phụ nữ muốn sang Mỹ sinh con. Mức phí này bao gồm vé máy bay, nơi cư trú ở Los Angeles hoặc Chicago và tất cả chi phí liên quan đến việc lấy quốc tịch cho đứa trẻ mới sinh.

Mỗi “khách hàng” sẽ được ở Mỹ khoảng hai tháng tính từ trước khi sinh và một tháng hậu sản. Trung tâm Gia Mỹ sẽ đảm bảo có đầy đủ người giữ trẻ, tài xế, đầu bếp và cả bác sĩ biết nói tiếng Trung Quốc để chăm sóc cho các sản phụ.

Tuy nhiên, vì Trung Quốc không cho phép công dân có hai quốc tịch nên khi trở về quê nhà, cha mẹ những đứa trẻ sinh ra ở Mỹ này lại phải “lo lót” để chúng có quyền công dân Trung Quốc thông qua các dịch vụ “cò”.

Phá án

Để tiếp cận Công ty You Win USA, một trong các công ty chuyên cung cấp dịch vụ “du lịch sinh đẻ” ở Irvine (bang California), các đặc vụ thuộc Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Mỹ đã cho một phụ nữ gốc Hoa tên Trương Hiểu Yến và một người em họ đóng giả làm người có nhu cầu đưa người từ Trung Quốc sang Mỹ sinh con.

Đại diện của công ty liền “cắn câu” và đưa ra mức phí 38.000 USD để khách hàng sang Mỹ bằng thị thực du lịch và chờ sinh con trong một khu dân cư ở Irvine. Nhân viên này hướng dẫn Trương và người em họ đặt vé du lịch đến Hawaii hoặc Las Vegas thay vì đến Los Angeles để tránh bị từ chối thị thực.

Lý do: Los Angeles hiện là nơi bị nhà chức trách Mỹ nghi ngờ cung cấp dịch vụ “du lịch sinh đẻ” nhiều nhất nước. Kèm theo đó là lời dặn sản phụ muốn đến Mỹ nên ngụy tạo một bộ hồ sơ hoàn hảo về trình độ kiến thức và thu nhập để qua mắt giới chức của Sở Di trú Mỹ.

Đại diện công ty thậm chí còn dặn dò sản phụ khi đi phỏng vấn xin thị thực nên mặc đồ rộng thùng thình che bụng bầu để qua mắt giới chức xuất nhập cảnh Mỹ.

“Nếu câu chuyện thuyết phục và cô ấy có vẻ bề ngoài nhìn được thì tỉ lệ vượt qua phỏng vấn sẽ rất cao” - đại diện Công ty You Win USA khẳng định. Toàn bộ cuộc trò chuyện đã được ghi âm lại. You Win USA là một trong ba công ty ở Irvine nằm trong chiến dịch truy quét ngày 3-3 của giới chức Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết Sở Di trú Mỹ đang điều tra về các đường dây “sinh con lấy quốc tịch”, tuy nhiên từ chối cho biết có bao nhiêu phụ nữ Trung Quốc ở hơn 50 địa điểm mà họ vừa truy quét tại nam California.

Reuters dẫn lời bà Virginia Kice, người phát ngôn của Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE), cho biết 32 cơ sở quanh TP Los Angeles đã bị khám xét. Giới chức Mỹ muốn thu thập bằng chứng về các hành vi phạm pháp của đường dây này, bao gồm lừa đảo thị thực và thuế, rửa tiền.

Trong khi đó, hay tin về vụ việc, ông Chu Hải Toàn - người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington - chống chế: “So với 4 triệu khách du lịch giữa hai nước Mỹ - Trung mỗi năm, các trường hợp trên là con số nhỏ nhoi. Chính phủ Trung Quốc luôn yêu cầu công dân của mình ở nước ngoài tuân thủ luật pháp của đất nước mà họ đang sống”.

Khó xử

Báo Los Angeles Times cho biết không người nào bị bắt trong các cuộc truy quét trên vì luật pháp Mỹ không cấm phụ nữ có thai đến nước này. Trừ phi người phụ nữ có thai có hành vi lừa đảo để có được thị thực vào Mỹ thì mới bị xem là phạm tội. Những đối tượng đồng lõa trong hành vi lừa đảo này cũng sẽ bị truy tố.

Cơ quan chức năng Mỹ đang xem xét khả năng phạm tội đối với ba công ty You Win USA Vacation Resort, USA Happy Baby Inc. và Star Baby Care. Riêng Công ty You Win USA Vacation Resort ở Irvine đã thu được 2 triệu USD năm 2013 và “hỗ trợ” nhiều phụ nữ hạ sinh khoảng 400 đứa trẻ ở quận Cam.

Nhà chức trách Mỹ vẫn chưa liên lạc được với hai người điều hành You Win USA Vacation Resort là Chao Chen và Dong Li. Trang web Star Baby Care quảng cáo rằng họ đã đưa thành công khoảng 4.000 phụ nữ đến Mỹ sinh con từ khi công ty này thành lập năm 1999 đến nay.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sinh con quốc tịch Mỹ