23/11/2014 10:00 GMT+7

Triều Tiên dọa “hậu quả thảm khốc” vì nghị quyết nhân quyền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-11, chính quyền CHDCND Triều Tiên lên tiếng đe dọa “hậu quả thảm khốc” đang chờ đón các nước ủng hộ nghị quyết Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền.

Ông Kim Jong-Un mới giám sát một cuộc tập trận quy mô lớn của quân đội CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Hội đồng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) mô tả nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua tuần trước là “lời tuyên chiến”. Nghị quyết do Liên minh châu Âu (EU) và Nhật soạn thảo nhận được lá phiếu ủng hộ của 111 nước thành viên LHQ.

Nghị quyết khẳng định “lãnh đạo cấp cao nhất” của CHDCND Triều Tiên phải chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm nhân quyền. NDC khẳng định “không thể bán rẻ uy tín của nhà lãnh đạo tối cao (ông Kim Jong-Un) bằng bất cứ thứ gì”.

“Mỹ và các nước theo đuôi sẽ phải hứng chịu những hậu quả khủng khiếp đến mức không thể tưởng tượng được vì dám tham gia vào trò hề nhân quyền điên rồ này” - NDC cảnh báo. Cơ quan này cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Nhật là ba “mục tiêu hàng đầu” của Bình Nhưỡng.

NDC đe dọa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye “sẽ không an toàn nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra trên bán đảo Triều Tiên” và các cuộc tấn công của Bình Nhưỡng “có thể xóa sổ Nhật khỏi bản đồ thế giới một cách vĩnh viễn”.

CHDCND Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân ba lần, gần đây nhất là năm 2013. Tuần này Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins cảnh báo các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang khởi động một cơ sở sản xuất plutonium cấp độ vũ khí.

Đây được xem là bước chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân mới. Phản ứng lại Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã ở tư thế sẵn sàng đối phó. Mỹ đánh giá việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân là “một mối lo ngại lớn”.

Hôm nay hãng thông tấn KCNA cũng đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã giám sát và chỉ đạo một cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên