22/09/2014 10:54 GMT+7

Tổ chức khủng bố Khorasan đáng sợ hơn IS

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các quan chức Mỹ thừa nhận tổ chức Hồi giáo cực đoan còn ít người biết - Khorasan - có thể là một mối đe dọa trực tiếp với nước Mỹ lớn hơn so với IS.

Các tay súng IS ở tỉnh Raqqa miền bắc Syria - Ảnh: Reuters

Báo Mỹ The New York Times dẫn lời các quan chức ở Washington ngày 21-9 nói Khorasan thậm chí đã lên danh sách các mục tiêu của họ ở Mỹ.

Tổ chức này do Muhsin al-Fadhli, một nhân vật cấp cao của Al Qaeda từng là thân tín của Osama bin Laden, lãnh đạo, được cho là có nhiều thành viên ở khắp Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi.

Hãng tin AP nói Khorasan thậm chí đã lên kế hoạch đặt bom và bắt cóc các máy bay của Mỹ thông qua chi nhánh của Al Qaeda tại Yemen.

Được thành lập ở Syria, Khorasan cũng tích cực tuyển mộ những công dân Mỹ và châu Âu với hộ chiếu sở tại để có thể lên máy bay và vào những nước này một cách dễ dàng.

Giám đốc tình báo quốc gia của Mỹ James R Clapper nói với NYT rằng “xét trên đe dọa trực tiếp với đất nước (Mỹ), Khorasan có thể là đe dọa lớn hơn nhiều so với IS”.

Báo chí Mỹ cũng nói lệnh cấm tuyệt đối mang điện thoại di động và máy tính xách tay lên các chuyến bay tới Mỹ từ châu Âu và Trung Đông gần đây là do thông tin tình báo về các hoạt động của Khorasan.

Al-Fadhli, 33 tuổi, công dân Kuwait, là một trong rất ít thành viên Al Qaeda biết về các vụ tấn công ngày 11-9 trước khi chúng diễn ra. Al-Fadhli được cho là hiện đang ở Iran sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ từng xác định al-Fadhli đang lãnh đạo chi nhánh của Al Qaeda ở Iran. Mức treo thưởng của chính quyền Mỹ cho nhân vật này là 7 triệu USD.

Trong khi đó, Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là tập trung nhiều hơn vào củng cố các vùng lãnh thổ chiếm được ở Iraq và Syria thay vì tấn công các nước phương Tây. Tình hình hỗn loạn ở Syria đã khiến nước này trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Khorasan được cho là nhánh cực đoan hơn của Mặt trận Al Nusra, một tổ chức thánh chiến ở Syria có sự hậu thuẫn của Al Qaeda.

Tên của nhóm, “Khorasan”, được đặt theo một nhà nước Hồi giáo thời trung cổ bao gồm Afghanistan.

Các tay súng của Mặt trận Al Nusra, ảnh chụp tháng 4-2013 - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ gặp ngoại trưởng Iran về IS

Trong những nỗ lực ngăn chặn IS, ngày 21-9 Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp người đồng cấp Iran Mohamad Javad Zarif về các biện pháp ngăn chặn tổ chức khủng bố này cũng như về chương trình hạt nhân của Iran.

AP dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ nói hai nhân vật đứng đầu ngành ngoại giao hai nước đã gặp nhau tại một khách sạn ở New York nhân một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo cho biết hai ông Kerry và Zarif đã thảo luận về “mối đe dọa từ IS”. Iran, một nước Hồi giáo Shi’ite, và Mỹ có kẻ thù chung là nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan IS.

Ở Iraq, Mỹ đã tiến hành một số cuộc không kích nhắm vào các tay súng IS, trong khi Iran hỗ trợ các tay súng Shi’ite trong những cuộc giao tranh dưới mặt đất với IS.

Về vấn đề hạt nhân, vòng đàm phán mới nhất giữa Iran và nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã diễn ra tại Liên Hiệp Quốc từ ngày 19-9, với hạn chót cho một thỏa thuận do các bên tự đặt ra là ngày 24-11.

AP dẫn các nguồn tin của họ nói Mỹ đề xuất Iran giảm số máy ly tâm để làm giàu uranium có thể dùng chế tạo vũ khí hạt nhân từ 19.000 máy xuống còn khoảng 1.500, đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh cấm vận.​

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên