22/09/2014 18:56 GMT+7

​130.000 người Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-9, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đóng cửa một phần biên giới với Syria sau khi 130.000 người nước này chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để trốn phiến quân Hồi giáo (IS).

Người Kurd từ Syria tràn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn - Ảnh: Reuters
Người Kurd từ Syria tràn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn - Ảnh: Reuters

Theo BBC, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết trong hôm nay nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa bảy trong tổng số chín cửa khẩu kết nối với Syria. Tại biên giới, nhiều người Syria do không đi qua được Thổ Nhĩ Kỳ đã bức xúc ném đá về phía an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Phản ứng lại, biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ phun vòi rồng và hơi cay về phía người tị nạn Syria. Trước đó Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Minister Numan Kurtulmus cho biết đã có 130.000 người Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Dòng người Kurd ở Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn bắt đầu khi lực lượng IS tấn công thị trấn Ain al-Arab của người Kurd tại Syria. 

“Chúng tôi biết tin IS sẽ tàn sát tất cả người Kurd tuổi từ 7 đến 77. Do đó, chúng tôi thu vén đồ đạc và bỏ trốn lập tức” - AFP dẫn lời người tị nạn Sahab Basravi kể. Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) khẳng định IS đã bắt sống 800 dân làng người Kurd ở Syria. Hiện chưa rõ số phận họ ra sao.

Ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm nổi dậy người Kurd PKK kêu gọi người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria để chiến đấu chống IS. “Chúng tôi kêu gọi toàn bộ người dân và bạn bè người Kurd đứng dậy kháng chiến chống IS” - PKK tuyên bố.

Tổ chức đối lập Syria Liên minh Quốc gia (NC) và các nhóm người Kurd kêu gọi Mỹ và các nước thành viên liên minh chống IS lập tức mở chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Tuy nhiên Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết Nhà Trắng vẫn chưa ra quyết định về việc không kích tại Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên