20/06/2014 05:00 GMT+7

Đề nghị công bố số lượng tai biến y khoa hằng năm

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là đề xuất của ông Phạm Đức Mục, chủ tịch Hội Điều dưỡng VN, nguyên phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tại khóa tập huấn về giảm thiểu tai biến y khoa tổ chức ngày 19-6 tại Hà Nội.

Hạn chế sai sót trong y khoaGiảm tai biến y khoa, đường còn xaNên có hội đồng quốc gia về an toàn bệnh nhân

Theo ông Mục, VN coi việc thống kê tai biến y khoa là chuyện “nhạy cảm”, số lượng tai biến y khoa được công bố trên báo chí chỉ là những tai biến không thể giấu được, nghĩa là quá ít ỏi so với thực tế. Trong khi ở Mỹ từ năm 1999 đã bắt đầu thống kê số lượng tai biến y khoa hằng năm, và có tỉ lệ cứ 100 người vào viện có 3,7% gặp tai biến y khoa. Mỗi năm tại Mỹ có 48.000-98.000 người chết liên quan đến tai biến y khoa. Ông Mục cho rằng tại VN loại tai biến thường gặp nhất là nhiễm khuẩn bệnh viện, viêm phổi bệnh viện... Ông Mục đề xuất với các tai biến gây tử vong, gây tàn phế, khiến người bệnh phải cấp cứu, điều trị hoặc tổn thương sức khỏe tạm thời thì bắt buộc báo cáo cấp trên để có thống kê về tai biến y khoa.

Tại khóa tập huấn, nhiều bác sĩ cho biết có những tai biến y khoa kỳ quặc khiến người thầy thuốc luôn nhắc mình cẩn trọng hơn trong công việc. Từng có trường hợp hai bệnh nhân cùng tên, cùng tuổi nằm cùng phòng, một người điều trị rong kinh, còn một người điều trị vô sinh, kết quả do thiếu cẩn trọng thầy thuốc đã cắt tử cung người đang điều trị vô sinh khiến chị này vĩnh viễn không thể sinh con. Ngoài ra, nhiều người thường nghĩ thầy thuốc ít lỗi hơn điều dưỡng, hộ lý, nhưng thực tế mỗi lần thầy thuốc có lỗi đều rất nghiêm trọng. Chỉ có điều lỗi của thầy thuốc khó nhận ra, còn lỗi của điều dưỡng, hộ lý rất dễ phát hiện. Các bác sĩ cũng cho rằng cơ chế tự chủ tài chính hiện nay (yêu cầu bệnh nhân đủ phiếu nộp tiền mới thực hiện dịch vụ) có thể gây chậm trễ cho cấp cứu, điều trị người bệnh.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên