02/11/2014 09:56 GMT+7

​Nếu như không vướng cờ bạc

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Ngày 24-10 tại TAND TP Cần Thơ, người đàn ông ngồi nhắm mắt, gương mặt căng ra, đôi bàn tay chập lại với ngón tay đan vào nhau, miệng lẩm bẩm điều gì đó, chắc có lẽ đang cầu mong chút nữa đây tòa sẽ xử nhẹ.

Vóc người gầy nhưng ông mặc chiếc áo sơmi mỏng khiến ánh nắng chênh chếch xuyên qua cửa sổ hắt bóng ông xuống nền gạch dài ngoằng. Người đàn ông ngồi trên ghế bị cáo đó tên Lê Trần Trọng Thái, 42 tuổi, ra tòa về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản...

Theo hồ sơ vụ án, Lê Trần Trọng Thái được Công ty Toàn Mỹ nhận vào làm nhân viên tiếp thị bán hàng từ tháng 2-2010. Nhiệm vụ của Thái là theo dõi thu hồi tiền nợ của khách hàng, thu tiền đặt cọc mua hàng trước của nhà phân phối đăng nộp về công ty.

Địa bàn Thái phụ trách là tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ. Lương căn bản của Thái dao động từ 3,2-5 triệu đồng/tháng, rồi những phần thu nhập khác tùy vào việc bán sản phẩm nên cộng lại cũng khá cao.

Thời gian đầu Thái nộp đầy đủ không tơ hào đồng nào, nhưng sau đó Thái bắt đầu lợi dụng sự tín nhiệm của công ty thu tiền khách hàng, nhà phân phối nhưng không đăng nộp về công ty theo quy định mà chiếm đoạt sử dụng.

Để tránh bị nghi ngờ khi thu tiền khách hàng, Thái chỉ đăng nộp về công ty một phần nhỏ hoặc báo cáo là chưa thu được tiền của khách hàng...

Bằng thủ đoạn trên, chỉ từ tháng 4-2012 đến tháng 2-2013, Thái đã chiếm đoạt của công ty hơn 822 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Thái bỏ trốn và sau đó bị bắt...

Trước vành móng ngựa, bị cáo trả lời rất thành khẩn những câu hỏi của hội đồng xét xử về hành vi phạm tội của mình.

Chủ tọa hỏi: “Thu nhập cũng khá, tại sao bị cáo lại làm chuyện phi pháp như vậy?”. Thái trình bày sau khi ly thân với vợ, buồn tình nên Thái bắt đầu lao vào kinh doanh vàng ảo ở TP.HCM và cá độ bóng đá với mức ăn thua từ 1-1,5 triệu đồng/trận.

Thua nhiều đã đẩy Thái vào chỗ sạch túi. Để gỡ gạc, Thái hỏi mượn bạn bè chơi tiếp. Càng chơi càng thua, càng thua càng cay cú, cố gỡ gạc.

Vòng luẩn quẩn của những cuộc đỏ đen đã đẩy bị cáo vào con đường phạm pháp: Thái đã lợi dụng sự tín nhiệm để biển thủ tiền của công ty và dùng tiền đó trả nợ cho những người mình đã vay, tiêu xài cá nhân, nguy hiểm hơn là tiếp tục lao vào kinh doanh vàng ảo, cá độ bóng đá.

Số tiền biển thủ ngày càng phình ra đến mức không gánh nổi đã khiến Thái bỏ trốn.

Hội đồng xét xử phân tích bị cáo là người có học, phải biết cờ bạc không phải là chuyện giải khuây khi buồn, lún vào đó là tan nhà nát cửa. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề chứ đâu dùng bài bạc. Nếu trong cuộc sống ai gặp chuyện buồn đều hành động như bị cáo thì xã hội sẽ đi về đâu? Bị cáo im lặng chỉ biết xoắn đôi tay.

Còn phía dưới hàng ghế dự khán, người thân bị cáo ăn mặc rất chỉn chu, áng chừng họ cũng là công chức. Họ ngồi buồn bã, nói với nhau chị em đều là người có học, đều đi làm nên chuyện bài bạc rất xa lạ nhưng họ không ngờ Thái lại mê cờ bạc rồi lún sâu vào chuyện phạm pháp.

Nếu biết, họ đã quyết liệt ngăn cản thì đâu xảy ra cớ sự như vầy.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Thái bật khóc, chỉ vì sa vào vũng lầy đỏ đen mà bị cáo đã đẩy đời mình vào vòng lao lý, còn khiến cha mẹ, người thân buồn phiền lo lắng, xấu hổ về hành vi gây án của mình.

Ngoài ra còn gây tai tiếng, tổn thất cho công ty. Những ngày lẩn trốn, bị cáo rất hối hận, dằn vặt về việc làm sai trái của mình. Mong hội đồng xét xử xử nhẹ để bị cáo sớm trở về đời thường làm việc kiếm tiền khắc phục hậu quả như bồi thường cho công ty.

Trên cơ sở nhận định đó, tòa tuyên phạt bị cáo Thái 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do Thái đã khắc phục một phần hậu quả, bồi thường cho công ty gần 27 triệu đồng nên về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho công ty trên 794 triệu đồng...

Khi bị cảnh vệ dẫn giải, bị cáo cứ ngoái đầu hướng cặp mắt nhìn người thân cũng đang hướng ánh mắt u tối buồn bã nhìn bị cáo cho đến khi xe tù khuất tầm mắt. Chứng kiến cảnh đó, nhiều người dự khán thở dài tiếc cho bị cáo có trình độ, công việc ổn định.

Nếu như bị cáo nhớ câu mà ông bà ta đã đúc kết “cờ bạc là bác thằng bần...” thì đâu lãnh một kết cục bi thảm u tối như thế này...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên