28/04/2017 15:38 GMT+7

Mạo nhận công an, lừa 'chạy' việc hơn 4 tỷ đồng

ĐỨC HUY
ĐỨC HUY

TTO - Mạo nhận có quan hệ quen biết có thể chạy việc, chạy trường ngành công an, Nguyễn Văn Vĩ - nguyên cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã lừa hàng chục người rồi bỏ trốn.

Nghi can Nguyễn Văn Vĩ tại cơ quan điều tra - Ảnh: Đ. Huy
Nghi can Nguyễn Văn Vĩ tại cơ quan điều tra - Ảnh: Đ. Huy

Sáng 28-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Văn Vĩ (32 tuổi, ngụ phường 6 TP Đà Lạt) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Vĩ từng là cán bộ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, đã xin nghỉ việc vào tháng 2-2017.

Đầu tháng 4-2017, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn của các bị hại tố cáo Vĩ giả danh là người công tác trong ngành công an và giới thiệu có nhiều mối quan hệ để xin việc làm vào ngành cũng như chuyển đổi công việc ở ngành khác để lừa tiền của họ.

Giám định chữ viết tại các giấy biên nhận, giấy nhận tiền do các bị hại cung cấp, cơ quan công an xác định đúng là chữ viết của Vĩ nên khẳng định những tố cáo của các bị hại là có cơ sở.

Tại cơ quan điều tra, Vĩ thừa nhận vào năm 2015, do xây nhà bằng khoản tiền vay mượn lên đến 1,2 tỉ đồng và liên tục bị đòi nợ nên Vĩ đã nghĩ ra cách lừa đảo để lấy tiền trả nợ.

Thông qua các mối quan hệ, Vĩ có lúc giả danh là cán bộ công tác tại phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng, có khi nhận là cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh và khoe có nhiều quan hệ quen biết có thể xin được việc vào ngành Công an cũng như các ngành khác.

Các giấy biên nhận do Vĩ viết khi nhận tiền của các nạn nhân - Ảnh: Đ. Huy
Các giấy biên nhận do Vĩ viết khi nhận tiền của các nạn nhân - Ảnh: Đ.Huy

Với những gia đình có con thi vào ngành công an nhưng không đủ điểm vào hệ đại học, Vĩ hứa hẹn chạy vào các trường trung cấp công an, những gia đình có con tốt ngiệp các trường đại học khác thì hứa hẹn xin vào biên chế trong ngành…

Với cách hứa hẹn như trên, trong 2 năm 2015 và 2016, Vĩ đã lừa được của trên 10 người tại TP Đà Lạt và các huyện Di Linh, Lâm Hà với số tiền trên 4 tỷ đồng.

Hiện phòng Cảnh sát hình sự đang mở rộng điều tra, đồng thời phát thông báo yêu cầu các bị hại liên quan đến vụ án liên hệ với cơ quan điều tra để phối hợp làm rõ.

ĐỨC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên