16/03/2016 17:24 GMT+7

Thuốc ung thư VN Pharma không được phép chữa bệnh cho người

L.ANH - TÂM LỤA
L.ANH - TÂM LỤA

TTO - Chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ khống, làm giả con dấu để nhập thuốc ung thư, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị truy tố về tội buôn lậu.

Lực lượng an ninh khám xét tại trụ sở Công ty VN Pharma trên đường 3-2, P.14, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Gia Minh
Lực lượng an ninh khám xét tại trụ sở Công ty VN Pharma trên đường 3-2, P.14, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Gia Minh

Ngày 16-3, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị xử lý hành chính đối với 3 cán bộ của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vì có liên quan trong việc cấp số đăng ký thuốc bị giả mạo do Công ty VN Pharma đăng ký và không phát hiện hành vi giả mạo hồ sơ, giấy tờ để đăng ký lưu hành sản phẩm tại VN.

Liên quan đến vụ án, Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị truy tố về tội buôn lậu theo điểm a, khoản 4, điều 153 Bộ Luật hình sự (khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân).

9 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Pharma); Võ Mạnh Cường (38 tuổi, giám đốc công ty thương mại và hàng hải quốc tế H&C); Nguyễn Trí Nhật (41 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc công ty VN Pharma); Ngô Anh Quốc (32 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Phan Cẩm Loan (43 tuổi, nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma); Lê Vũ Phương (34 tuổi, nguyên kế toán trưởng VN Pharma); Bùi Ngọc Duy (30 tuổi, nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (62 tuổi, dược sỹ); Phạm Anh Kiệt (53 tuổi, tổng giám đốc công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn).

Làm giả hồ sơ thuốc ung thư

Cáo trạng thể hiện công ty CP VN Pharma thành lập tháng 10-2011 tại TP.HCM do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, ngành nghề chính là kinh doanh và buôn bán thuốc chữa bệnh.

Năm 2013, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở VN, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa ung thư.

Khi công ty Pharma nhập hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về kho, do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời thanh tra, kiểm tra công ty VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma và Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Thông đã dựa vào thành phần một số loại thuốc tương tự để viết hồ sơ kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng thuốc H-Capita 500mg để nộp cho Cục Quản lý dược.

Thuốc không được sử dụng cho người

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược thành lập Tổ thẩm định do ông Nguyễn Tấn Đạt (khi đó là Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược) làm tổ trưởng. Tổ thẩm định đã đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề nghị duyệt nhập đối với đơn hàng trên.

Sau khi có giấy phép của Cục Quản lý dược, Võ Mạnh Cường đã ký hợp đồng bán thuốc H-Capita 500mg cho Pharma với giá 27 USD/1 hộp, đóng dấu công ty Helix. Tháng 4-2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Các nội dung khác thể hiện thuốc H-Capita 500mg đã sản xuất, gia công không được kiểm nghiệm đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xưởng.

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để công ty Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược. Làm giả hợp đồng mua bán thuốc với công ty Austin Hồng Công để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc (H2K- Levofloxacin, H2K-Ciprofloxacin)...Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5 tỷ đồng.

7 loại thuốc bị đăng ký giả mạo

Trước đó, tháng 10-2014, sau khi vụ việc tại công ty VN Pharma bị phát hiện, Cục Quản lý dược đã có quyết định ngừng lưu hành và rút số đăng ký khỏi danh mục các thuốc có số đăng ký lưu hành tại VN đối với 7 loại thuốc bị giả mạo hồ sơ, gồm:

- H2K Cirprofloxacin 200 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100ml),

- H2K Cirprofloxacin 400 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 400 mg/200ml),

- H2K Levofloxacin 250, 500 và 750 mg (hoạt chất Levofloxacin 250, 500 và 750 mg/100 ml),

- H- Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100 ml) và

- H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500 mg/100 ml).

Tất cả các thuốc này đều ở dạng bào chế tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt từ VN-17877-14 đến VN-17883-14, trên hồ sơ đều do công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu.

Lý do thời điểm đó của Cục Quản lý Dược là hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản phẩm.

Tuy nhiên thuốc đã lọt qua nhiều vòng thẩm định hồ sơ và được cấp số đăng ký, và cũng đã trúng thầu cung cấp cho nhiều bệnh viện lớn trong toàn quốc.

L.ANH - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên