20/12/2014 09:47 GMT+7

​Không có mặt khách hàng vẫn ký cho vay tiền tỉ

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Phiên xử ngày 19-12 vụ án lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như cho thấy thủ đoạn của Như thật ra không tinh vi lắt léo.

Một phần hậu quả xảy ra làm nhiều ngân hàng, cá nhân thiệt hại, nhiều người vướng vòng lao lý vì nhắm mắt làm sai quy trình nghiệp vụ.

HĐXX đã có phần thẩm vấn đối với các bị cáo bị kết tội vi phạm quy định cho vay, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho rằng trước khi làm sai đã báo ban giám đốc VietinBank TP.HCM và nhận được sự chỉ đạo của ban giám đốc.

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Trần Thanh Thanh (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TP.HCM) khai ngày 16-9-2011 Thanh được bổ nhiệm làm trưởng phòng thì ngày 17-9-2011, Thanh được Huỳnh Thị Huyền Như đề nghị giải quyết cho Phạm Công Hoàng là khách hàng của Như vay 25 tỉ đồng, tài sản thế chấp là năm thẻ tiết kiệm trị giá 26 tỉ đồng mang tên Phạm Công Hoàng gửi tiền tại VietinBank chi nhánh TP.HCM.

Do ông Hoàng không có mặt vì đang bận công việc nên đề nghị giải quyết cho vay rồi sẽ bổ sung hồ sơ sau. Trần Thanh Thanh đã chỉ đạo thực hiện việc lập sáu hồ sơ tín dụng cho vay tổng cộng 25 tỉ đồng.

Tại tòa, Thanh khai khi xảy ra việc ký hồ sơ cho vay do Huyền Như nhờ, Thanh còn chưa kịp nhận nhiệm vụ tại chi nhánh Điện Biên Phủ. Huyền Như cũng chưa bàn giao công việc tại đây cho Thanh. Tuy nhiên, vì cần tất toán số tiền để chiếm đoạt, Huyền Như đã gọi điện cho lãnh đạo VietinBank TP.HCM và yêu cầu ban giám đốc chỉ đạo Trần Thanh Thanh tất toán các hồ sơ cho vay.

Sau cuộc điện thoại của Như, ban giám đốc VietinBank tại TP.HCM đã gọi điện thoại trực tiếp cho Trần Thanh Thanh yêu cầu Thanh làm hồ sơ tất toán cho khách hàng của Như vay, dù hồ sơ này chưa đầy đủ và khách hàng thì vắng mặt. Tuy nhiên, khi bị HĐXX hỏi người gọi điện thoại chỉ đạo Thanh là ai thì Thanh không khai.

Còn bị cáo Đoàn Lê Du (34 tuổi, nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ) khai từ ngày 13-5-2011 đến tháng 10-2011, Như đặt vấn đề giải quyết cho khách hàng của Như vay tiền bằng hình thức thế chấp thẻ tiết kiệm, nhưng khách hàng không có mặt. Du đã chỉ đạo nhân viên phòng giao dịch lập 51 hồ sơ tín dụng cho vay với số tiền 239 tỉ đồng (trong đó chỉ có sáu cá nhân được Như nhờ đứng tên vay trên 13 khoản vay 70 tỉ đồng).

Chứng minh bị cáo Đoàn Lê Du vi phạm quy định về cho vay, HĐXX đã công bố bút lục là bản tường trình của Du cho thấy: khi đó chỉ cần nghe điện của Như nói: “Cưng, tất toán đi, sắp bị phong tỏa rồi đấy”, Du thực hiện các hợp đồng dù không có mặt khách hàng, không có mặt người bảo lãnh.

Du khai việc quyết định cho vay Du không tự ý làm mà đã báo cáo ban giám đốc chi nhánh: “Trước khi tất toán các khoản vay này bị cáo đều biết các khoản vay đều không đúng pháp luật nên đều báo cáo lãnh đạo”. Bị cáo Du nhiều lần khẳng định như vậy trước tòa.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 22-12.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên