16/12/2014 11:06 GMT+7

Huỳnh Thị Huyền Như nói không kháng cáo

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Trong phiên xét xử thứ 2, ngày 16-12, HĐXX tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã công bố hết nội dung  bản án sơ thẩm, bắt đầu phần xét hỏi với các bị cáo có kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Bị cáo Huyền Như tại tòa phúc thẩm - Ảnh: Thuận Thắng
Bị cáo Huyền Như tại tòa phúc thẩm - Ảnh: Thuận Thắng

Theo đó, 20/23 bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin đổi tội danh..

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cho biết mình chỉ xin lại nhà cho mẹ chứ không phải là kháng cáo các nội dung bản án.

Chủ tọa nhiều lần nhắc nhở các câu trả lời của Huyền Như

Trong phiên xét xử buổi sáng, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như về các nội dung: các loại tài khoản được mở trong ngân hàng, sự giống và khác nhau giữa các tài khoản này là gì, quyền của chủ tài khoản cũng như trách nhiệm của ngân hàng và quy trình thủ tục mở, gửi và rút tiền cũng như trách nhiệm của VietinBank đối với khách hàng trong việc quản lý tài khoản.

Theo đó, sau mỗi câu hỏi của HĐXX về vấn đề tài khoản, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như nói mình không nhớ hoặc chỉ nhớ được có vậy, hoặc Huyền Như không trả lời vào trọng tâm câu hỏi của HĐXX khiến chủ tọa nhiều lần nhắc nhở: Trình độ chuyên môn của bị cáo chỉ có vậy thôi sao? Yêu cầu bị cáo trả lời vào trọng tâm câu hỏi mà HĐXX đã đặt ra, hình như bị cáo đã chuẩn bị chu đáo những nội dung sẽ đối phó với HĐXX nên nói trôi chảy những vấn đề mà HĐXX chưa hỏi có đúng không?

Bị cáo Như cũng nói không nhớ về các quy định của ngân hàng được ban hành, chỉ khi nào cần đối chiếu thì bị cáo mới đối chiếu. Còn đối với câu hỏi về việc mở tài khoản cho khách hàng thì lãnh đạo ngân hàng có phải ký duyệt hồ sơ không, với các lệnh chuyển tiền đi thì quy trình thực hiện như thế nào Huyền Như ấp úng nói có trường hợp thì trình lãnh đạo chi nhánh ký, có trường hợp chỉ cần giao dịch viên kiểm tra rồi kiểm soát viên soát lại là thực hiện lệnh chuyển tiền cho khách hàng.

Ở câu trả lời này Huyền Như đã làm HĐXX phải “gắt” lên, và hỏi dồn về việc ngân hàng có máy phóng chữ ký của khách hàng để đối chiếu không, Huyền Như xác nhận là có, chủ tọa nói, máy phóng chữ ký để xem chữ ký này là thật hay giả, chứ Như không thể nói bằng mắt thường không thể biết là chữ ký có được làm giả hay không.

Ngân hàng Nhà nước không trả lời

Về câu hỏi các ngân hàng, tổ chức tín dụng có được thực hiện việc cho vay ủy thác hay không, Huyền Như và đại diện VietinBank cho rằng không được phép, còn đại diện ngân hàng ACB và NaviBank thì cho rằng không có quy định nào cấm, nên các ngân hàng được phép thực hiện việc cho vay và ủy thác cho các cá nhân của tổ chức tín dụng gửi dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm.

Bởi có hai luồng ý kiến trái nhau về việc này, HĐXX đã yêu cầu đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quy định của Ngân hàng về việc này, tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước có mặt tại phiên tòa đã không trả lời được bất kể câu hỏi nào của HĐXX.

Và trước câu hỏi: Các tổ chức tín dụng có được phép gửi tiền và ủy thác tiền gửi không, vị này đọc các quy định, các văn bản của của ngân hàng khiến HĐXX sốt ruột yêu cầu trả lời vào trọng tâm câu hỏi, cuối cùng, đại diện Ngân hàng Nhà nước tại tòa khẳng định: Tôi không trả lời.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên