28/03/2010 04:04 GMT+7

Lên tiếng với bạo hành học đường

PHƯƠNG THÙY (Theo Hattiesburg American, WAPT)
PHƯƠNG THÙY (Theo Hattiesburg American, WAPT)

TT - Kelsey Anna Jackson quyết định đứng ra tuyên truyền cho chương trình chống bắt nạt nơi học đường mà bạn từng là nạn nhân. Đó cũng là động cơ khiến cô gái người Mỹ 17 tuổi tốt nghiệp trung học sớm để thực hiện chương trình hành động của mình.

AS2qe3d1.jpgPhóng to

Kelsey (hàng trên, áo đen) cùng các em nữ tham gia chương trình - Ảnh: nguồn meangirlisnotcool.com

Từ năm học lớp 4 đến lớp 8, Kelsey là nạn nhân của nhiều trò bắt nạt: bị tung tin đồn, bị châm chọc, thậm chí bị cô lập.

“Tôi không biết phải giải quyết thế nào. Tôi trở nên tức giận, buồn chán và mọi cảm xúc đều bị xáo trộn” - Kelsey nhớ lại. Đến nỗi Kelsey nhiều lúc giả bệnh để không phải đến trường và đối mặt với những trò quái ác của bạn bè.

Cuối cùng, Kelsey không còn biết làm gì hơn là phải chuyển trường.

Sau khi chuyển trường, tuy không còn phải đối đầu với bạo hành học đường nhưng Kelsey không thể im lặng khi thấy nhiều bạn khác đang trở thành nạn nhân. Vì vậy, bạn đã lập website “Mean girl is not cool” (tạm dịch “Cô gái lắm chiêu không có gì hay ho”) để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra lời khuyên, cung cấp địa chỉ và số điện thoại của các cơ quan chức năng để các bạn bị bắt nạt có thể liên lạc kịp thời.

Ngoài ra Kelsey cũng đưa ra nhiều dấu hiệu giúp các bậc phụ huynh nhận biết con mình đang là nạn nhân của nạn bạo hành học đường.

Website của Kelsey tập trung giúp đỡ các bạn nữ với lý do: các bạn nam thường chỉ xô xát nhau và họ dễ dàng quên đi. Còn bạo hành ở nữ thường mang yếu tố tinh thần, gây tổn thương về cảm xúc và ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong tương lai.

Bắt nạt bằng điện thoại và mạng xã hội như Facebook và Twitter cũng nằm trong nội dung thảo luận. Nhiều học sinh trả lời họ từng là nạn nhân bị quấy rối bởi điện thoại di động và những lời bình luận trên Facebook.

Khảo sát cho biết có đến một nửa học sinh từng bị bắt nạt ở trường và 10% bị bắt nạt thường xuyên. Theo trang web Stop-Bullies.com, nạn bạo hành ở nữ có khuynh hướng gia tăng. Cứ mỗi 7 phút lại có một học sinh bị bắt nạt ở sân trường, hành lang, lớp học hay nhà vệ sinh. Kẻ bắt nạt thường nhắm vào những người họ thấy ghen tị hay có điều gì đó khác biệt.

Từ khi website được thành lập, mỗi ngày Kelsey nhận được nhiều email với những dòng tâm sự cay đắng từ nạn nhân. Điều đó làm bạn quyết định hoàn thành chương trình tốt nghiệp sớm một học kỳ và đi khắp nước Mỹ để thuyết trình với hàng trăm học sinh từ tiểu học đến trung học.

Kelsey mong muốn làm cho các bạn nữ mạnh mẽ hơn và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị bắt nạt, hơn là giữ kín trong lòng và cảm thấy tự ti, hoảng loạn.

Chương trình của Kelsey còn nhắm đến những bạn hay bắt nạt người khác, giúp họ nhận ra suy nghĩ, từ ngữ, hành động của mình làm tổn thương người khác và đến lúc phải dừng lại hành động không đẹp đó.

Nhiều lúc tôi bất lực khi dạy con Nhà trường chưa “chỉ đúng đường” Tâm sự của những đứa con Vô cảm đến từ đâu? Phải tìm tận gốc bạo lực, vô cảm Học sinh hiến kế ngăn bạo lực

PHƯƠNG THÙY (Theo Hattiesburg American, WAPT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên