28/08/2016 17:43 GMT+7

Góp sức trẻ cùng dựng xây đất nước

ĐỨC BÌNH - NAM TRẦN
ĐỨC BÌNH - NAM TRẦN

TTO - Chiều 28-8, 445 đại biểu tham gia 5 diễn đàn khác nhau cùng trao đổi, học hỏi và chia sẻ các nội dung: thanh niên hội nhập, thanh niên tình nguyện, thanh niên rèn đức, thanh niên khởi nghiệp và thanh niên sáng tạo.

đại biểu Nguyễn Xuân Ca (Long An) phát biểu tại diễn đàn thanh niên tình nguyện - Ảnh: ĐỨC BÌNH
Đại biểu Nguyễn Xuân Ca (Long An) phát biểu tại diễn đàn thanh niên tình nguyện - Ảnh: ĐỨC BÌNH


Tổ chức các hoạt động mà thanh niên cần

Có 92 đại biểu ĐH thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV tham gia diễn đàn “Thanh niên tình nguyện”. Theo như anh Nguyễn Minh Thơ - trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn, đây là những “bông hoa đẹp nhất” trong vườn hoa tình nguyện.

Theo anh Thơ, phong trào tình nguyện đã được T.Ư Đoàn tổ chức sang năm thứ 16. Thời gian qua đã xuất hiện hàng triệu “bông hoa” với những hoạt động, cách tổ chức, mô hình, điển hình tình nguyện rất hay, hiệu quả, được xã hội ghi nhận.

Đại biểu Nguyễn Xuân Ca (Long An) thẳng thắn: hoạt động tình nguyện hay bất cứ hoạt động gì của Đoàn thì cũng cần người thủ lĩnh phải có cái tâm, hoạt động phải có hiệu quả. Cụ thể, ở địa bàn dân cư Ca sống, thấy rất nhiều thanh niên đứng ngoài tổ chức Đoàn, Hội. Là bí thư Đoàn, Ca đã nghĩ và vận động một số thanh niên nòng cốt tổ chức tủ sách hè phố miễn phí. Để có sách, ca cùng mọi người đi thu gom phế liệu để bán lấy kinh phí, rồi đi vận động thêm để mua sách.

Thấy nhiều người nghèo bị bệnh mà không có điều kiện đến bệnh viện hay mua thuốc thang điều trị, Ca với chút kiến thức về thuốc đã tổ chức cho thanh niên đi hái những cây, lá thuốc nam về chế rồi đi phát miễn phí cho người nghèo.

Khi thấy trên địa bàn có một số thanh niên chậm tiến, lông bông không việc làm, Ca cùng vợ mở quán ốc luộc đêm với tiêu chí không thuốc lá, không bia rượu và mời 5 thanh niên “lông bông” vào phụ giúp...

Theo Ca, tập trung thanh niên vào tổ chức Đoàn đã khó, nhưng khó hơn là làm sao để giữ thanh niên trong tổ chức. Muốn vậy, phải đổi mới, làm sao để các hoạt động phải cụ thể, có nội dung...

Đại biểu Trần Xuân Chiến, phó Giám đốc Cty CMC chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng khi thanh niên khởi nghiệp thời hội nhập - Ảnh: NAM TRẦN
Đại biểu Trần Xuân Chiến, phó giám đốc Công ty CMC, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng khi thanh niên khởi nghiệp thời hội nhập - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng tình với đại biểu Ca, SV Đỗ Thị Thúy Hằng (Trường ĐH Đồng Tháp) cho biết Đoàn trường cũng chỉ nhắm đến các hoạt động tình nguyện mà ở đó SV tham gia thì thấy có ích cho cộng đồng, có lợi cho ngành mình học.

Ví dụ, SV khoa môi trường thì tổ chức các hoạt động tình nguyện “cùng nông dân ra đồng”, để qua đó vừa giúp dân, vừa tuyên truyền, vận động người dân sản xuất đúng cách, không ô nhiễm môi trường. SV khoa công tác xã hội thì được hướng đến các hoạt động trợ giúp người bệnh tại các bệnh viện.

“Chúng ta phải tổ chức những hoạt động mà thanh niên, SV cần, chứ không phải là tổ chức các hoạt động mà chúng ta muốn” - Hằng nhấn mạnh.

Đại biểu Mai Thanh Hiển (Nghĩa Đàn, Nghệ An) cũng chia sẻ những khó khăn của Đoàn cơ sở, nhất là vùng miền núi, vùng khó khăn do thiếu kinh phí, đặc biệt là kinh phí để tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Hiển cho biết để tổ chức “nồi cháo tình thương” phát miễn phí tại bệnh viện mỗi thứ năm hằng tuần thì ban đầu tổ chức Đoàn, những thủ lĩnh thanh niên phải trực tiếp đi vận động. Để tổ chức hoạt động khám, phát thuốc miễn phí thì cũng phải đi nhờ các y bác sĩ trẻ của hội thầy thuốc trẻ trên tỉnh, rồi đi vận động xin thuốc để phát miễn phí cho bà con. Nhưng với các hoạt động tình nguyện cần nguồn kinh phí thì không thể đi xin mãi.

Tổ chức Đoàn nghĩ các hoạt động để tự kiếm tiền, như tổ chức các đêm diễn văn nghệ thu tiền, cùng với sự đóng góp của các nhà hảo tâm thì huyện đoàn cũng gom góp được trên 300 triệu đồng để mua xe tặng học sinh nghèo, tặng học bổng, mua bò, dê tặng các hộ gia đình nghèo trên địa bàn.

“Phải tổ chức các hoạt động vừa vui, nhưng thật ý nghĩa thì sẽ thu hút được thanh niên và duy trì được phong trào” - Hiển kết luận.

đại biểu Mai Thanh Hiển (Nghĩa Đàn-Nghệ An) phát biểu tại diễn đàn Thanh niên tình nguyện - Ảnh: ĐỨC BÌNH
Đại biểu Mai Thanh Hiển (Nghĩa Đàn, Nghệ An) phát biểu tại diễn đàn Thanh niên tình nguyện - Ảnh: ĐỨC BÌNH

 

Tại diễn đàn thanh niên hội nhập, đại biểu Nguyễn Ngọc Tùng, Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam, đặt câu hỏi: lực lượng lao động trẻ chuẩn bị gì khi tham gia lực lượng chung toàn cầu, làm gì để giữ vị trí việc làm trên sân nhà cũng như trên khu vực ASEAN?

Theo anh Tùng, kỹ năng, kỹ thuật, công nghệ của người trẻ hiện nay chưa được tốt. Vấn đề là làm thế nào để thay đổi một phần tư duy của các bạn trẻ khi theo ngành kinh tế tài chính.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện nay có rất nhiều tập đoàn công ty ở Việt Nam nhưng chỉ thuê nhân công lắp ráp vì tại Việt Nam lại không có nguồn nhân công chất lượng cao vì vậy câu hỏi đặt ra có nên chú trọng đầu tư nhân công chất lượng cao.

Trình độ khoa học kỹ thuật của công nhân Việt Nam không phải là thấp nhưng mà kỹ năng, giao tiếp ngoại ngữ kém so với bên ngoài. Vấn đề làm việc theo nhóm và ngoại ngữ cũng là một vấn đề quan trọng mà nhiều bạn đặt ra.

ĐỨC BÌNH - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên