29/06/2015 09:31 GMT+7

Yên tâm một mình đi thi

P.DƯƠNG - Q.PHƯƠNG - , C.TIÊN - H.LĨNH - N.TRINH
P.DƯƠNG - Q.PHƯƠNG - , C.TIÊN - H.LĨNH - N.TRINH

TT - Nhiều thí sinh đến các tỉnh thành lớn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho biết với lực lượng tiếp sức mùa thi ở khắp nơi, họ rời gia đình một mình mà rất yên tâm.

Nhóm tình nguyện hỗ trợ thí sinh từ Tây Ninh xuống TP.HCM tại bến xe An Sương trưa 28-6 - Ảnh: P.Tuần
Nhóm tình nguyện hỗ trợ thí sinh từ Tây Ninh xuống TP.HCM tại bến xe An Sương trưa 28-6 - Ảnh: P.Tuần

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Trinh (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) cho biết do ba mẹ bận nên một mình đón xe về TP.HCM dự thi. Vừa xuống xe, Trinh được các anh chị sinh viên tình nguyện hướng dẫn tận tình cách đón xe buýt về điểm thi Trường THPT Trần Phú (đường Lê Thúc Hoạch, Q.Tân Phú).

Thức đêm tại bến xe đón thí sinh

“Ba năm nay, mỗi dịp hè em lại về TP.HCM làm thêm nên giờ cũng quen. Với lại biết có anh chị sinh viên hướng dẫn đường đi, giới thiệu nhà trọ gần điểm thi nên ba mẹ cũng yên tâm cho đi thi một mình” - Trinh nói.

Từ sáng sớm 28-6, lượng thí sinh ở Tây Ninh dự thi cụm Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bắt đầu đổ về ngày càng đông. Nhiều nhóm thí sinh khác chọn cách đi chung nhóm cùng bạn bè mà không cần phụ huynh đi theo. Theo bạn Nguyễn Thị Kim Chi - đội trưởng sinh viên tình nguyện tại bến xe, ngày 28-6 đội đón hơn 500 lượt thí sinh về bến.

Đội sinh viên tình nguyện tại bến xe Miền Đông cũng đã ở lại đêm ngay tại bến xe để thuận tiện công việc đón, hỗ trợ thí sinh ngay từ 3g sáng. Đó là thí sinh từ các tỉnh Bình Thuận, Bình Phước đi xe trong đêm lên thành phố.

Đội trưởng Nguyễn Thế Tiếng (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) chia sẻ số thí sinh lên hai ngày cuối rất lớn so với các ngày trước đó. Hai ngày nay, công việc của các sinh viên tình nguyện bận rộn hơn trước nhiều. Thời gian trực tăng lên đến 10 giờ tối, buổi sáng bắt đầu từ 3 giờ, một ca trực cũng đảm bảo số lượng 100 - 120 tình nguyện viên sẵn sàng tiếp nhận thí sinh, bàn đón thí sinh hầu như không bao giờ vơi khách.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, nơi tiếp nhận và giới thiệu nhà trọ cho thí sinh, phụ huynh từ bến xe Miền Đông vào luôn bận rộn. Các bạn sinh viên tình nguyện làm việc liên tục tìm địa điểm thi, dò nhà trọ, điện hỏi chủ nhà, chuyển cho thí sinh tham khảo giá rồi đưa phiếu cho đội xe tiếp sức chở về nhà trọ. Quy trình cứ nối vòng.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, phó ban tổ chức, cho biết các đội hình đã chuẩn bị sẵn lực lượng, phương án tốt nhất để hỗ trợ, tiếp sức cho thí sinh, phụ huynh. Những thí sinh đi theo đoàn do trường, tỉnh đoàn tổ chức đã được trung tâm giới thiệu sẵn các ký túc xá có số lượng chỗ ở lớn ở các cụm thi.

Tại các điểm thi, sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh, phụ huynh đến phòng thi và sau đó sẽ chở thí sinh, phụ huynh đến điểm trọ. Đón xe đò từ Phan Thiết vào và được các sinh viên hướng dẫn đường đi, chỗ ở, thí sinh Trương Thị Ngọc Quyên chia sẻ: “Em và mẹ vào sớm tìm chỗ ở gần điểm thi để đi lại cho thuận tiện, nhưng giờ thì yên tâm rồi vì các anh chị tình nguyện hướng dẫn nhiệt tình quá, không những chỉ dẫn đường đến địa điểm thi mà còn liên hệ luôn chỗ ở cho em và mẹ gần điểm thi”.

Điều phối khoa học

Sáng 28-6, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), hơn 1.500 thanh niên, sinh viên tình nguyện đã ra quân khởi động chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” và “Mùa hè xanh” trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam - đánh giá cao công tác chuẩn bị của ban chỉ huy chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại Đắk Lắk. “Ban chỉ huy chương trình đã tổ chức và điều phối một cách khoa học, kiên trì, sáng tạo trong các khâu chuẩn bị để đón tiếp thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay” - anh Phong biểu dương.

Cũng tại lễ ra quân, anh Y Nhuân Byă, bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk, cho biết chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay đã nhận được nhiều hỗ trợ của những tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về áo, mũ, giấy bút, quạt... cho các tình nguyện viên. Đặc biệt, chương trình cũng nhận được 8.000 suất cơm và khoảng 10.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí phục vụ thí sinh về dự thi.

Ngay sau buổi lễ, các đội sinh viên, thanh niên tình nguyện lần lượt tỏa ra các điểm hỗ trợ ở 15 huyện, thị trấn. Số còn lại túc trực tại các điểm dừng xe buýt, bến xe tại TP Buôn Ma Thuột. Ghi nhận cũng trong sáng nay, thí sinh và người thân ở các huyện, thị trấn đã bắt đầu đón xe buýt lên TP Buôn Ma Thuột để ổn định chỗ ở, chuẩn bị cho kỳ THPT quốc gia.

Đà Nẵng: 31 điểm tiếp sức

Theo Thành đoàn TP Đà Nẵng, trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ tổ chức 31 điểm “tiếp sức mùa thi”. Ngoài hỗ trợ thí sinh, các thành viên đội tiếp sức mùa thi phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà như nâng giá, gây mất trật tự, trộm cắp...

Trong khi đó, Trung tâm quản lý ký túc xá sinh viên TP Đà Nẵng cũng hỗ trợ 2.000 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh như ký túc xá phía Tây (Q.Liên Chiểu) có 1.300 chỗ, ký túc xá phía Đông (Q.Ngũ Hành Sơn) có 700 chỗ. Ngoài khu ở sẽ còn có phòng tự học được trang bị WiFi miễn phí cho thí sinh ôn thi. Trung tâm còn phối hợp với các tấm lòng hảo tâm cung cấp suất cơm, sữa, nước miễn phí cho các thí sinh là người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách.

PHAN THÀNH

6.000 suất cơm, 15.000 chai nước tiếp sức sĩ tử Nghệ An

Sáng 28-6 tại TP Vinh (Nghệ An), Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường ĐH Vinh phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ra quân “Chiến dịch tình nguyện hè 2015” và chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại cụm thi Vinh.

Có hơn 12.000 chỗ ở miễn phí, giá rẻ tại cụm thi 25 do Trường ĐH Vinh chủ trì, trong đó có hơn 9.600 chỗ ở giá rẻ, hơn 2.600 chỗ ở miễn phí tiếp sức sĩ tử. Ngoài ra còn có 6.000 suất cơm, 15.000 chai nước miễn phí, 3.000 mũ lưỡi trai, 10.000 quạt nhựa cầm tay và nhiều quà khác dành tặng thí sinh.

DOÃN HÒA

P.DƯƠNG - Q.PHƯƠNG - , C.TIÊN - H.LĨNH - N.TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên