Xe
19/08/2017 07:20 GMT+7

Xe hơi tự thu thập dữ liệu riêng của bạn, lợi hay hại?

TRÙNG DƯƠNG (Theo NYTimes)
TRÙNG DƯƠNG (Theo NYTimes)

TTO - Một chiếc xe có thể tự “theo dõi” cuộc gọi, tin nhắn, truy vấn dữ liệu truy cập hay kênh radio bạn thường nghe, thậm chí ghi lại toàn bộ lộ trình. Thiệt và lợi gì khi dữ liệu cá nhân của khách hàng bị chia sẻ?

Xe hơi tự thu thập dữ liệu tài xế, lợi hay hại? -Ảnh: Shutterstock

Sự khác biệt về văn hóa, pháp lý tại mỗi nước gây cản trở cho các nhà sản xuất xe hơi trong việc thống nhất thu thập, tập hợp các dạng dữ liệu khách hàng. Cạnh đó, nó gây trở ngại cho nhà sản xuất trong việc cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho khách hàng thân thuộc.

Ai sở hữu?

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi là người sưu tầm và chủ sở hữu khối dữ liệu cá nhân của người lái, hình thành nhiều rắc rối trong việc tạo dựng mối quan hệ khách hàng. Các nhà sản xuất xe hơi đã thừa nhận, nhiều khách đang thận trọng việc hãng xe sử dụng thông tin cá nhân của mình để thương mại.

Thông qua điện thoại thông minh, dữ liệu người dùng có thể bị sao lưu toàn bộ khi nó “connect” với xe - Ảnh: NYTimes

Chính phủ Mỹ đã quy định việc lưu giữ các dữ liệu của hộp đen về tốc độ, cũng như vị trí dây an toàn trước và sau một vụ tai nạn. Nhưng không có quy định pháp lý nào liên quan đến việc lưu giữ dữ liệu từ các thiết bị khác trong xe, như: cảm biến radar, hệ thống định vị và kết nối di động, thiết bị theo dõi cử động của người lái, trọng lượng người ngồi cùng, vị trí tay đặt trên vô-lăng, nội dung điện thoại thông minh kết nối trong xe, tin nhắn…

GM đã học được bài học này vào năm 2011 khi sửa đổi một số điều khoản trong hệ thống truyền thông OnStar của họ. OnStar chấp nhận chia sẻ thông tin về chiếc xe cho các công ty, tổ chức khác mà không cần sự cho phép từ chủ sở hữu.

Năm 2012, hãng đối mặt với đơn khiếu nại và nhận được quyết định từ Tòa án tối cao về việc thu thập dữ liệu cá nhân, trong khi khách hàng muốn được quyền riêng tư sau bánh lái.  

Chia sẻ dữ liệu, lợi hay thiệt?

Một số trường hợp, khách hàng chọn cách chia sẻ thường xuyên dữ liệu của mình, để tạo ra lợi ích chung cho cộng đồng như: dịch vụ giao thông trực tuyến giúp người lái tiết kiệm thời gian, nhiên liệu trên những tuyến giao thông tắt nghẽn.

Hay tại Arizona, hãng bảo hiểm Farmers sẽ giảm 3% phí nếu khách hàng chấp nhận sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh theo dõi hành vi lái, bao gồm việc người lái sử dụng điện thoại hay kết nối Bluetooth khi rảnh tay.

Bạn sẽ bị giám sát bởi chính chiếc xe của bạn - Ảnh: Infineon Technologies

Mối đe dọa tiềm ẩn về sự riêng tư và an ninh cá nhân khi một số công ty muốn bán cho đối tác khác, hoặc nhận lại thông tin khác của khách hàng, về các dịch vụ du lịch, mua sắm, quy hoạch đô thị và các nhà bán lẻ.

Bà Silke Mockert, người phát ngôn của Daimler - công ty mẹ của Mercedes-Benz, cho biết: “Tại công ty chúng tôi có phòng bảo vệ dữ liệu đặc biệt, tuân thủ quy định mới về các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu, dự kiến ​​sẽ được ban hành vào năm 2018. Chúng tôi thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề đó. Bởi đây không phải là một vấn đề nhỏ.”

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã ký một đạo luật vào tháng 4 nhằm đảo ngược việc bảo vệ sự riêng tư trên internet, cho phép các công ty tự do thu thập thông tin  khách hàng, kể cả người sử dụng di động.

Bà Schewel của StreetLight nói: “Mong đợi sự riêng tư khi sử dụng điện thoại thông minh là cách bạn đang tự lừa dối bản thân mình".

TRÙNG DƯƠNG (Theo NYTimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên