28/04/2013 08:01 GMT+7

Quý bà thành đạt Tuyết Nga vì sao bị bắt?

GIA MINH - MINH QUANG
GIA MINH - MINH QUANG

TT - Chiều 27-4, Cục Điều tra hình sự, VKS nhân dân tối cao đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của bà Trương Thị Tuyết Nga về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt "Quý bà thành đạt" Trương Thị Tuyết Nga

KvZliYQH.jpgPhóng to
Bà Nga (bìa phải) nghe đọc lệnh khám xét nhà chiều 27-4 - Ảnh: CTV
IVRxcTwU.jpgPhóng to
Bà Nga đang nghe cơ quan chức năng đọc quyết định khám xét nhà tại tòa nhà Ruby 2 (P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chiều 27-4 - Ảnh: CTV

Bà Trương Thị Tuyết Nga (52 tuổi, người đoạt giải Quý bà thành đạt năm 2009) hiện là tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, tháng 10-2012 quý bà thành đạt Trương Thị Tuyết Nga bị bà D.M.L. (ngụ Q.3, TP.HCM) tố cáo tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao việc bà Nga lừa đảo chiếm đoạt của bà L. số tiền tương đương 3,1 triệu USD, thông qua việc ký hợp đồng ghi nhớ chuyển nhượng quyền sử dụng một lô đất 30.000m2 tại P.Bình Khánh, Q.2.

Mục đích của việc chuyển nhượng này là để bà L. thực hiện dự án đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại với tổng giá trị tới 54 triệu USD, tuy nhiên bà Nga đã lừa đảo bà L. chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên, ngoài ra còn chiếm đoạt của một số người khác nhiều tỉ đồng.

Một lô đất bán cho nhiều người

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết trong vụ việc này, bị hại D.M.L. đã có đơn gửi văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44). Tuy nhiên sau khi xác minh đơn, cơ quan này không xử lý hành vi tội phạm của bà Trương Thị Tuyết Nga là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để giao Cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

G.M. - M.Q.

Sau khi xác minh đơn tố cáo, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định: tháng 12-2007 và tháng 1-2008, bà Trương Thị Tuyết Nga và bà D.M.L. ký hợp đồng và bản ghi nhớ chuyển nhượng lô đất trên. Theo hợp đồng và bản ghi nhớ, bà D.M.L. đặt cọc 2 triệu USD cho bà Nga với thỏa thuận trong 18 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng và bản ghi nhớ), bà Nga có trách nhiệm xin được giấy phép đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại tại khu đất này chuyển cho bà L. và làm thủ tục pháp lý sang tên cho bà L. toàn bộ diện tích đất như trên.

Nếu quá thời gian thỏa thuận, bà Nga không thực hiện được các điều kiện nêu trên phải trả lại 2 triệu USD tiền cọc và bồi thường thêm 2 triệu USD cho bà L.. Trong hợp đồng, hai bên đã ghi rõ bà Nga không được chào bán, cầm cố, sang nhượng, thế chấp hoặc góp vốn hợp tác kinh doanh... diện tích đã thỏa thuận khi chưa được sự đồng ý của bà L..

Sau khi nhận 2 triệu USD đặt cọc, bà Nga giao cho bà L. bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên năm người, tổng cộng được 16.000m2 tại địa điểm thỏa thuận.

Dù giao cho bà L. các giấy chứng nhận này nhưng chỉ một ngày sau khi ký hợp đồng, bản ghi nhớ với bà L., bà Nga cùng chồng là ông Vũ Văn Hải tiếp tục ký hợp đồng bán cho ông T.V.M. hơn 2.900m2 đất nằm trong số đất thỏa thuận với bà L. để lấy 1,45 tỉ đồng.

Phần đất vợ chồng bà Nga bán cho ông T.V.M. đã bị UBND Q.2 từ chối tách thửa, cấp chủ quyền do nằm trong khu quy hoạch ga Thủ Thiêm, không được mua bán, chuyển nhượng và xây dựng trái phép trên khu đất này. Do không tách thửa, sang tên được, vợ chồng bà Nga làm giấy ủy quyền cho ông T.V.M. có toàn quyền quyết định như chủ sử dụng lô đất này (có chứng thực của phòng công chứng).

Mười ngày sau khi ủy quyền cho ông T.V.M. lô đất đã ký hợp đồng ghi nhớ chuyển nhượng cho bà L., bà Nga tiếp tục làm hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất để làm dự án với bà L. lần 2 để nhận 17,6 tỉ đồng. Sau lần này, bà Nga còn làm hợp đồng lần 3 nhằm lấy thêm tiền nhưng bà L. không đưa.

Đã hai lần làm hợp đồng, bản ghi nhớ chuyển nhượng cho bà L. lô đất, sau đó lại bán hơn 2.900m2 trong số đất thỏa thuận cho ông T.V.M., tuy nhiên liền sau đó vợ chồng bà Nga lại làm hợp đồng ủy quyền toàn bộ lô đất của hai vợ chồng cùng năm lô đất khác cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan.

Công ty này do chính bà Nga làm giám đốc, con trai của bà là Vũ Hải Anh làm đại diện được toàn quyền mua bán, cho tặng, chuyển nhượng, góp vốn, thế chấp, được chứng thực của phòng công chứng.

7csFG1Kl.jpgPhóng to
Bà Trương Thị Tuyết Nga khi đoạt giải “Quý bà thành đạt” 2009

Cầm ngân hàng vay 131 tỉ đồng

Bằng nhiều cách như trên, bà Trương Thị Tuyết Nga vừa chuyển nhượng đất cho bà L. vừa ủy quyền cho ông M. mà vẫn tiếp tục ủy quyền sang chính công ty do mình đứng tên.

Qua đó, bà Nga lấy danh nghĩa của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan để vay của Ngân hàng Đại Tín chi nhánh TP.HCM hơn 56 tỉ đồng, thế chấp bằng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong số các giấy đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà L. và ủy quyền cho ông M..

Một hợp đồng tín dụng khác, cũng với Ngân hàng Đại Tín chi nhánh TP.HCM, “quý bà thành đạt” lại dùng danh nghĩa của Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh vay gần 75 tỉ đồng, cũng thế chấp bằng một số giấy chứng nhận đã ký chuyển nhượng cho bà L. và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác.

Điều đáng nói là sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng hai lần, ủy quyền một lần, thế chấp vay ngân hàng hai lần mà tháng 1-2012, bà Nga còn tới Phòng công chứng số 3 - TP.HCM làm giấy cho, tặng quyền sử dụng đất cho con trai thứ hai là Vũ Hải Minh Anh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong bảy giấy chứng nhận được bà Nga tặng cho con trai có ba giấy đang thế chấp cho Ngân hàng Đại Tín mà vẫn được công chứng viên chứng thực.

Sau thời gian dài ký thỏa thuận mà bà Nga không thực hiện nghĩa vụ của mình, bà L. nhiều lần yêu cầu bà Nga trả lại tiền cọc nhưng bà Nga đều tránh mặt.

Ông M. cũng thắc mắc vì mua đất nhiều năm mà không được giao. Ông M. và bà L. gặp nhau, biết vụ việc và nghi vợ chồng bà Nga lừa đảo nên làm đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng, phía Ngân hàng Đại Tín lúc này cũng mới biết vụ việc.

Từ năm 2008 tới nay, dù đã ký hợp đồng thỏa thuận với nhiều người, vay của ngân hàng nhưng bà Nga không thực hiện thỏa thuận, cũng không trả cả tiền gốc lẫn lãi cho phía Ngân hàng Đại Tín.

Tháng 5-2012, vợ chồng bà Nga nộp đơn ly hôn tới Tòa án nhân dân Q.Gò Vấp, bà L. và ông M. đề nghị tòa không xử phân chia tài sản cho vợ chồng bà Nga.

Tòa án nhân dân Q.Gò Vấp đã có văn bản đề nghị cấm xuất cảnh đối với bà Nga, tuy nhiên sau đó bị bà Nga kiện vì ra quyết định cấm xuất cảnh trái luật, đề nghị tòa án cấp trên xét xử và hồ sơ đang được Tòa án nhân dân TP thụ lý.

Ngoài các vụ việc này, bà Nga còn bị một số tổ chức, cá nhân tố cáo lừa đảo nhiều tỉ đồng và hàng triệu USD bằng cách hứa bán đất dự án, nhận góp vốn đầu tư... Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, xử lý.

Giành nhiều danh hiệu người đẹp

Bà Trương Thị Tuyết Nga sinh năm 1961, thường trú tại tòa nhà Ruby 2, chung cư Sài Gòn Pearl (P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Bà Tuyết Nga là bác sĩ, giữ vị trí tổng giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh, giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan.

Năm 2009, bà Tuyết Nga tham gia cuộc thi Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt VN, giành giải Quý bà thành đạt trong cuộc sống.

Tiếp sau đó, trong cuộc thi Hoa hậu phu nhân VN toàn cầu diễn ra vào tháng 11-2012 tại California (Mỹ), bà Tuyết Nga giành tiếp danh hiệu “Hoa hậu phu nhân VN thành đạt 2012” và á hậu 1 “Hoa hậu phu nhân VN toàn cầu năm 2012”. Đây là những cuộc thi đòi hỏi thí sinh tham gia không chỉ xinh đẹp mà còn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

G.MINH

Không ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện

Xung quanh việc bắt giữ bà Trương Thị Tuyết Nga có ảnh hưởng gì đến việc hoạt động của bệnh viện và việc khám chữa bệnh của bệnh nhân, chiều 27-4 trao đổi với PV Tuổi Trẻ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thu Hà - giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh - khẳng định không có ảnh hưởng gì và bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

Bà Thu Hà cho biết bà Tuyết Nga vừa là tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh vừa là giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan. Việc cơ quan công an bắt giữ bà Tuyết Nga không có liên quan gì đến hoạt động của bệnh viện. Bà Tuyết Nga chủ yếu quản lý hoạt động chung của bệnh viện và ký các giấy tờ liên quan đến tài chính của bệnh viện, còn tất cả hoạt động chuyên môn, làm việc với các cơ quan chức năng quản lý về y tế là do bà Thu Hà điều hành. Theo bà Thu Hà, 15g cùng ngày bà đã mời đội ngũ cán bộ chủ chốt của bệnh viện là các trưởng, phó khoa phòng và các điều dưỡng trưởng lên họp thông báo tình hình để cán bộ - công nhân viên bệnh viện hiểu rõ sự việc và yên tâm công tác.

L.TH.H.

GIA MINH - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên