11/02/2017 18:33 GMT+7

​Đề nghị giám định độc lập các dự án thiệt hại vì cảng Kê Gà

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 11-2, chủ doanh nghiệp Thạnh Đạt cho biết đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Thuận để đề nghị Bộ Công thương cho phép các doanh nghiệp bị thiệt hại do dừng đầu tư dự án cảng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam) giám định độc lập thiệt hại.

Dự án du lịch của Công ty Vạn Trụ bị thiệt hại bởi cảng Kê Gà hiện nay đang được xây dựng lại để đi vào hoạt động - Ảnh: NG.NAM
Dự án du lịch của Công ty Vạn Trụ bị thiệt hại bởi dự án cảng Kê Gà  - Ảnh: NG.NAM

Ngoài Thạnh Đạt, các doanh nghiệp khác cũng muốn được giám định độc lập thiệt hại tại dự án du lịch của họ, với lý do số tiền bồi thường thiệt hại dự tính cho họ thấp hơn con số thiệt hại trên thực tế.

UBND tỉnh Bình Thuận sau khi lập ra hội đồng giám định thiệt hại với sự có mặt của đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản VN (TKV) đã xác định số tiền bồi thường trên 85,7 tỉ đồng cho 9 dự án du lịch. Tuy nhiên, TKV sau đó chỉ chấp thuận bồi thường trên 37,4 tỉ đồng.

Dù vậy, trong văn bản mới đây nhất UBND tỉnh Bình Thuận vẫn đề nghị Bộ Công thương yêu cầu bồi thường số tiền 85,7 tỉ đồng cho các doanh nghiệp. Giá trị bồi thường được tính tại thời điểm năm 2015 nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, trường hợp bồi thường chậm thì TKV phải chi trả thêm khoản tiền chênh lệch về giá.

Vào đầu những năm 2000, nhiều nhà đầu tư du lịch đã xây dựng các khu resort tại vùng ven biển Kê Gà  (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam). Năm 2007, Bộ Giao thông vận tải có văn bản bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng tổng hợp và yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận hướng dẫn các nhà đầu tư xây dựng cảng biển.

Tháng 4-2008 Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà nhằm vận chuyển bôxit từ Tây nguyên xuống. Kinh phí đầu tư xây dựng cảng ban đầu là 550 triệu USD, sau đó được điều chỉnh lên 1 tỉ USD. Dự án cảng Kê Gà có chiều dài 2,3km bờ biển với tổng diện tích 366ha.

Các nhà đầu tư du lịch bị buộc phải nhường đất cho dự án cảng biển mang tầm quốc gia này. Theo kế hoạch, cảng Kê Gà khởi công xây dựng vào tháng 9-2009 nhưng sau nhiều lần trì hoãn, dự án này vẫn không khởi công.

Mãi đến ngày 18-2-2013, tại buổi làm việc với sự tham dự của các cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dự án xây dựng cảng Kê Gà không hiệu quả, yêu cầu ngừng xây dựng cảng và giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của các nhà đầu tư du lịch.    

Đến nay, các chủ doanh nghiệp du lịch vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, lâm vào cảnh nợ nần và đang sửa sang lại các khu du lịch bị bỏ hoang nhiều năm để vớt vát thiệt hại.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên