12/12/2016 16:10 GMT+7

Bình Thuận thúc TKV trả 85,7 tỉ bồi thường dự án cảng Kê Gà

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Phó chủ tịch UBND Bình Thuận Phạm Văn Nam đã ký văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các dự án du lịch do dừng đầu tư cảng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam).

Bên trong khu du lịch Đồi Phong Lan, hồ bơi là nơi người dân hay đến câu ếch do có nước tù đọng, còn xung quanh là nơi thả bò - Ảnh: NG.NAM
Bên trong khu du lịch Đồi Phong Lan, hồ bơi là nơi người dân hay đến câu ếch do có nước tù đọng, còn xung quanh là nơi thả bò - Ảnh: NG.NAM

UBND nêu rõ trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, đánh giá, xác định giá trị tài sản của các dự án du lịch theo giá quy về thời điểm năm 2015, ngày 21-9 UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV) đề nghị thống nhất bồi thường 9 dự án với số tiền 85.720.852.443 đồng.

Ngày 28-10, TKV làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để nghe trình bày về số tiền bồi thường trên, tuy nhiên đến nay TKV chưa có ý kiến thống nhất với phương án mà tỉnh Bình Thuận đề nghị.

Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo TKV sớm có ý kiến về phương án mà tỉnh Bình Thuận đưa ra, báo cáo Bộ Công thương xem xét để chi trả tiền cho các chủ dự án du lịch.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng lưu ý số tiền nếu TKV trả trong năm 2016 là trên 85,7 tỉ đồng, còn các doanh nghiệp đã đề nghị trường hợp không thanh toán trong năm 2016 thì phải tính toán lại giá tại thời điểm năm 2017.

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công thương cho phép địa phương tính toán lại kinh phí bồi thường theo đơn giá 2017 nếu TKV chưa chịu trả tiền trong năm 2016.

Như Tuổi Trẻ đã nhiều lần phản ánh, đầu những năm 2000 nhiều nhà đầu tư theo lời mời gọi của UBND tỉnh Bình Thuận đã đổ tiền vào xây các khu resort ở vùng ven biển Kê Gà. Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành một quần thể nghỉ dưỡng cao cấp thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, khi các dự án du lịch mới vừa xây dựng xong đưa vào hoạt động, có chỗ còn chưa xây xong thì năm 2007, Bộ GTVT có văn bản bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng tổng hợp và hướng dẫn các nhà đầu tư xây dựng cảng biển.

Sang tháng 4-2008, Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà nhằm vận chuyển bôxit từ Tây nguyên xuống và chủ đầu tư là TKV. Kinh phí đầu tư xây dựng cảng ban đầu được loan báo là 550 triệu USD, sau đó được điều chỉnh lên 1 tỉ USD.

Dự án cảng Kê Gà có chiều dài 2,3km bờ biển với tổng diện tích 366ha.

Trước tình thế này, các nhà đầu tư du lịch buộc phải nhường đất của mình cho một dự án lớn hơn của quốc gia và tất cả đều mong mỏi tiền bạc đầu tư của họ bỏ vào làm các khu resort cũng phải được bồi hoàn thỏa đáng.

Theo kế hoạch, cảng Kê Gà được khởi công xây dựng vào tháng 9-2009 nhưng sau nhiều lần trì hoãn, dự án này vẫn không khởi công.

Mãi đến ngày 18-2-2013, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Bình Thuận làm việc và khẳng định dự án cảng Kê Gà không hiệu quả, yêu cầu ngừng xây dựng cảng và giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của các nhà đầu tư du lịch.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên