04/11/2016 14:34 GMT+7

Chứng minh nguồn gốc, hàng mới được vào chợ

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TTO - Đó là chỉ đạo của phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại buổi làm việc về tình hình thị trường từ nay đến Tết Âm lịch 2017 sáng 4-11.

Hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mới được đưa vào chợ - Ảnh TỰ TRUNG

Ông Tuyến bức xúc: “Tại sao những sản phẩm làm giả các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế vẫn “chui” vào được các Trung tâm thương mại, siêu thị lớn? Rõ ràng có một bộ phận cán bộ quản lý thị trường làm ngơ”.

Ông Tuyến nhắc lại: “Vừa qua UBND TP.HCM đã chỉ đạo, các quận, huyện, quản lý thị trường phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hàng gian, hàng giả. Sở Công thương phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị để ngăn chặn hàng gian, hàng giả. Vì hiện tại, hàng gian, hàng giả ngày càng diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, những sản phẩm được làm giả bây giờ “lấn” cả sang những sản phẩm tiêu dùng đắt tiền”.

Ông Tuyến chỉ đạo ban quản lý các chợ, ngoài việc triển khai truy xuất nguồn gốc thịt heo sạch; phải vận động, xử lý, răn đe không để tiểu thương vì lợi nhuận mà xem thường sức khỏe người dân. Bắt buộc tiểu thương phải chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, không chứng minh được thì kiên quyết không cho hàng vào chợ. 

Bà Huỳnh Trang, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp (DN) đã có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng phục vụ Tết. Hệ thống phân phối phủ rộng, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết ổn định.

Cụ thể, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người người tiêu dùng TP tập trung ở 3 nguồn gồm các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường (87 DN, chiếm 30- 40% thị phần); các chợ đầu mối (mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm từ 60-70% thị phần còn lại là các DN khác.

Các DN đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho hai tháng Tết là 17.068 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Bính Thân 2016, trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường trên 6.800 tỷ đồng. Nhiều nhóm mặt hàng, chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm, đường, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn và gạo.

Riêng vào tháng cao điểm  từ 29-12-2016  đến 27-1-2017 tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị gần 9.800 tỷ đồng; lượng hàng nhập ở các chợ bình quân trên 8.500 tấn/ngày (mặt hàng nôn sản, rau củ quả, thịt gia súc và hàng thủy sản chiếm 70%).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp - Ảnh TỰ TRUNG
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp - Ảnh TỰ TRUNG
TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên