23/07/2015 10:31 GMT+7

Nga phóng thành công tàu vũ trụ lên ISS

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sáng nay 23-7 (giờ VN), Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz TMA-17M cùng 3 phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) và tàu kết nối thành công với trạm này lúc 9g46.

Tàu Soyuz TMA-17M được phóng thành công sáng nay 23-7 - Ảnh chụp từ clip

Theo RT, tàu Soyuz TMA-17M được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan) lúc 4g03 sáng 23-7. 

Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết trong quá trình phóng xảy ra trục trặc nhỏ khi tấm pin năng lượng mặt trời bên cánh trái con tàu không mở, nhưng tấm pin phải hoạt động bình thường và đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng cho tàu. 

Đến 9g46 sáng, tàu kết nối thành công với ISS. Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ lên ISS sau các vụ rơi, nổ tàu hàng trong vòng 3 tháng qua.

Đầu tiên là vụ tàu hàng Progress M-27M (Nga) nổ tung trong bầu khí quyển ngay sau khi phóng hồi tháng 4-2015 do lỗi tên lửa.

Chỉ vài tuần sau, một tên lửa Proton-M của Nga mang theo vệ tinh Mexico cũng bị chệch hướng và bốc cháy trên không. 

Đến cuối tháng 6, tên lửa đẩy Falcon 9 của Tập đoàn Space X (Mỹ) mang theo tàu vũ trụ Dragon cũng phát nổ ngay sau khi phóng, mảnh vỡ rơi xuống Đại Tây Dương. 

Các vụ tai nạn liên tiếp này khiến Trung tâm kiểm soát bay Matxcơva và nhiều người không khỏi hồi hộp trước chuyến phóng tàu Soyuz TMA-17M.

"Phi hành đoàn thực sự lo lắng. Tất cả chúng tôi đều lo: các đội kiểm tra và tất cả mọi người tham gia", Sergey Podtikhov - một cựu nhân viên sân bay vũ trụ Baikonur nói với RT.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo trước khi cất cánh, phi hành đoàn bày tỏ tin tưởng vào độ an toàn và tin cậy của các tàu không gian của Nga.

"Chúng tôi tham gia hai khóa đào tạo về Soyuz và chúng tôi không hề e dè về con tàu vũ trụ này", phi hành gia Oleg Kononenko (Nga) nói.

"Không chỉ Roscosmos, NASA và JAXA (Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản) cũng khẳng định sự an toàn của tàu Soyuz. Vì vậy tôi tin chắc chuyến phóng tàu sẽ diễn ra an toàn nhất", phi hành gia Kimiya Yui (Nhật Bản) thêm.

Theo kế hoạch, hai phi hành gia này cùng phi hành gia Kjell Lindgren (Mỹ) sẽ tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học trên ISS, trong đó có điều khiển từ xa robot trên mặt đất từ quỹ đạo.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên