14/01/2015 08:18 GMT+7

Có nên làm “công trình măng non” như thế không?

L.T.
L.T.

TT -Tôi xin gửi đến quý tòa soạn hình chụp toàn bộ nội dung tờ “Thông báo công trình măng non cấp liên đội năm học 2014-2015” và cảm nghĩ của tôi về thông báo này cũng như về việc giáo dục trẻ em bậc tiểu học.

Ảnh tác giả cung cấp
Ảnh tác giả cung cấp

 

Tôi xin trích một đoạn mà một phụ huynh đã phản ảnh trong lần họp phụ huynh năm 2014: “Nhà tôi không có ai uống bia mà nhà trường đề ra phong trào này. Cháu về nhà cứ thấy hàng xóm uống bia là đứng kế bên chờ người ta bỏ lon bia xuống để lượm đem về. Tôi thấy tội nghiệp cho con nhưng 200 lon (10 thùng) thì làm sao để có đủ vì tôi không biết uống bia, nên đành đưa tiền cho con nộp cho xong...”.

Tôi là phụ huynh của học sinh trường tiểu học ở Thủ Đức (TP.HCM). 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp tôi nhận được thông báo này từ nhà trường về việc “kế hoạch nhỏ”.

Tôi rất hoan nghênh những chương trình mang tính giáo dục và rèn luyện tính cách cho các em ngay từ nhỏ.

Nhưng việc xây dựng nên những chương trình mang tính giáo dục như thế này cần phải có sự xem xét lỹ lưỡng, nếu không sẽ đem đến những hệ lụy không tốt.

Trẻ em thường rất thích được khen thưởng khi đạt được thành tích nào đó của trường, lớp đặt ra và một số em lại rất sợ nếu không tham gia sẽ bị phạt.

Do đó bằng mọi cách trẻ muốn mình phải đạt được thành tích đó.

Theo thông báo này, muốn đạt thành tích chiến sĩ nhỏ cần kiệm các em phải đạt được 20kg giấy hoặc 200 lon... Dũng sĩ nhỏ cần kiệm các em phải đạt được 40kg giấy hoặc 400 lon... Trong thời gian một tháng (từ tháng 12-2014 đến tháng1-2015).

Đối với những bậc phụ huynh như chúng tôi, việc thu hoạch được số lượng như trên còn rất khó khăn huống gì ở tuổi các em 6-10 tuổi.

Phần lớn thời gian các em học ở trường thì làm thế nào để đạt được thành tích này? Nhà trường cũng “rất quan tâm” đến tâm tư này nên ở mặt sau tờ thông báo “mở” ra một con đường cho các em và phụ huynh bằng cách cho học sinh chọn một trong hai hình thức:

1. Bán tại nhà rồi nộp tiền cho cô phụ trách (theo bảng giá ghi sẵn).

2. Đem thành phẩm nộp cho cô phụ trách.

Đây có phải là một hình thức “mua danh hiệu”?

Em nào cũng muốn là chiến sĩ, dũng sĩ. Phụ huynh nào cũng muốn con mình vui và không bị thầy cô, bạn bè “để ý” nên có vẻ phương án 1 là hợp lý nhất (40kg giấy x 3.000 hoặc 400 lon x 300=120.000 đồng).

Như vậy chỉ việc nộp tiền và ghi vào giấy cho các em nộp cho cô là xong.

Nếu các em và phụ huynh chọn phương án 2 thì với 40kg giấy hay 400 lon bia sẽ vận chuyển vào trường như thế nào? Và cô tổng phụ trách có thật sự vui khi nhận được những thành phẩm này hay không?

Tôi cũng đã tham khảo nhiều phụ huynh và đa số đều muốn đơn giản bằng cách “nộp tiền cho xong”. Vậy thì chương trình này có thật sự mang tính giáo dục nhân cách sống cần kiệm như chương trình thông báo hay không?

Thiết nghĩ thầy cô và trên hết là người đứng đầu một tổ chức giáo dục nên suy nghĩ sâu sắc hơn và phải luôn đặt mình trong vai trò của các em học sinh, phụ huynh để xây dựng những chương trình, phong trào, hoạt động ngoại khóa mang tính giáo dục phù hợp và thiết thực hơn, nhất là ở giai đoạn giáo dục tiểu học vì đây là giai đoạn quan trọng trong việc xây dựng phẩm chất, nhân cách của các em.

L.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên