19/07/2016 00:16 GMT+7

Thêm thời gian cho thí sinh chọn trường

THANH HÀ, (THANHHA@TUOITRE.COM.VN)
THANH HÀ, (THANHHA@TUOITRE.COM.VN)

TTO - Nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc đăng ký xét tuyển của thí sinh như thế nào? Tuổi Trẻ đã trao đổi với TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT).

*** Error ***
TS Trần Văn Nghĩa (phải) tư vấn cho thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD- ĐT phối hợp tổ chức - Ảnh: Như Hùng

* Thưa ông, vì sao Bộ GD-ĐT quyết định điều chỉnh lịch tuyển sinh, kéo dài thêm thời gian trước khi thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác định nguyện vọng trúng tuyển của mình?

- Khác với năm 2015, đợt 1 thí sinh chỉ đăng ký vào một trường. Năm 2016 thí sinh có thể đăng ký vào tối đa hai trường, dẫn đến việc thí sinh có thể trúng tuyển cả hai trường. Do nhiều trường hợp trúng tuyển cùng lúc hai trường như vậy, các trường ĐH không thể xác định được có bao nhiêu thí sinh học ở trường mình để có thể công bố chỉ tiêu cho đợt xét tuyển tiếp theo.

Vì vậy trong lịch xét tuyển năm 2016, sau khi các trường công bố kết quả xét tuyển, thí sinh phải xác nhận với trường mình trúng tuyển là có nguyện vọng học bằng cách nộp cho trường bản chính của giấy chứng nhận kết quả thi (mỗi thí sinh chỉ được cụm thi cấp 1 bản chính).

Theo lịch đã công bố trước đây, phân bổ thời gian cho xét tuyển và công bố kết quả ở trường là 3 ngày, thời gian để thí sinh quyết định chọn trường là 2 ngày, thời gian các trường chốt danh sách thí sinh là 4 ngày.

Với quy định này, có nhiều ý kiến cho rằng thời gian dành cho thí sinh 2 ngày là quá ngắn vì nhiều khi thông tin trúng tuyển đến với thí sinh bị chậm, nhất là thí sinh vùng khó khăn, khả năng truy cập mạng bị hạn chế. Do đó nhiều trường đề xuất thay đổi phân bổ thời gian trong lịch tuyển sinh.

Sau khi trao đổi với nhiều trường ĐH trong cả nước, Bộ GD-ĐT có sự điều chỉnh thời gian như sau: giảm bớt thời gian ở các bước xét tuyển và công bố kết quả ở trường, thời gian các trường chốt danh sách thí sinh; thời gian để thí sinh quyết định chọn trường tăng lên là 5 ngày.

TS Trần Văn Nghĩa - Ảnh: Như Hùng

 

* Với thay đổi như trên, thời gian đăng ký ở các đợt xét tuyển không thay đổi (12 ngày đợt 1 và 10 ngày ở các đợt bổ sung), chỉ rút ngắn thời gian xử lý ở các trường và kéo dài thời gian dành cho thí sinh?.

- Việc điều chỉnh lịch nhằm để thí sinh có thêm thời gian suy nghĩ quyết định chọn trường, giảm bớt áp lực tâm lý. Các trường có khó khăn hơn đôi chút do phải tăng tốc độ xử lý hồ sơ (đặc biệt là các trường tuyển sinh theo nhóm), nhưng thí sinh sẽ được thuận lợi hơn.

Bộ GD-ĐT vừa công bố điều chỉnh lịch tuyển sinh ĐH, CĐ 2016. Theo đó, thời gian dành cho xét tuyển, công bố kết quả và thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nguyện vọng trúng tuyển có sự thay đổi.

* Nếu hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh tính theo dấu bưu điện vẫn hợp lệ, nhưng đến sau ngày 14-8 thì có được xét tuyển không, thưa ông?

- Bộ GD-ĐT đã phối hợp với ngành bưu điện để đảm bảo hạn chế những tình huống có thể phát sinh ảnh hưởng đến việc xét tuyển của các trường cũng như quyền lợi của thí sinh. Khi đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện, các bưu cục sẽ yêu cầu thí sinh khai bản đăng ký, trong đó có số báo danh của thí sinh, mã trường đăng ký xét tuyển…

Các dữ liệu này sẽ được tập hợp và chuyển cho Bộ GD-ĐT ngay sau khi hết thời gian đăng ký xét tuyển (ở mỗi đợt xét tuyển) để bộ cập nhật lên hệ thống và chuyển cho các trường. Như vậy, các trường sẽ có số liệu thí sinh đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện ở mỗi đợt xét tuyển.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn lưu ý thí sinh: không nên để đến ngày cuối cùng mới nộp đăng ký xét tuyển.

Nếu như năm 2015 thí sinh có thể chờ đến thời điểm cuối để biết khả năng trúng tuyển của mình thì với phương thức xét tuyển như năm nay, thí sinh được đăng ký vào nhiều trường thì căn cứ vào số lượng đăng ký xét tuyển ở 1 trường không thể biết được khả năng trúng tuyển của mình.

Như vậy không có lý do gì để thí sinh chờ đến ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển để có thể gặp phải các rủi ro không đáng có.

THANH HÀ, (THANHHA@TUOITRE.COM.VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên