18/12/2014 10:35 GMT+7

Mệt mỏi với tờ hóa đơn

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TT - Sau những ngày lên ruột, hàng chục ngàn hộ kinh doanh đã thở phào khi cơ quan thuế khẳng định trường hợp này vẫn được mua hóa đơn.

Chị tiểu thương không còn lo phải chuyển hình thức kinh doanh từ hộ lên công ty, phải làm giám đốc bất đắc dĩ chỉ để tiếp tục được mua hóa đơn phục vụ kinh doanh.

Thế nhưng vẫn còn đó những nỗi lo. Lo là vì sao việc hệ trọng, liên quan cả trăm ngàn người vậy mà triển khai trục trặc, xảy ra chuyện cơ quan thuế “nhận thức chưa đầy đủ” - lời của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Lo nữa là vì Chính phủ rất quyết liệt trong cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có thủ tục thuế, nhưng Bộ Tài chính vẫn để xảy ra những chuyện gây hoang mang trong giới kinh doanh.

Bỏ qua các nguyên nhân vì sao để xảy ra “nhận thức chưa đầy đủ”, chỉ nhìn lại những gì diễn ra trước đó đều cho thấy Bộ Tài chính vẫn chưa tìm được cách quản lý hóa đơn tốt nhất.

Hậu quả là người kinh doanh lãnh đủ, nhẹ là mất thời gian, tiền bạc, với bao thủ tục để có được tờ hóa đơn cho kinh doanh; nặng hơn là đối mặt với việc kinh doanh bị đảo lộn, thậm chí ngưng trệ.

Từ bao năm qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế vẫn luôn tìm cách siết chặt việc dùng hóa đơn của người kinh doanh, thậm chí dùng hóa đơn để phân biệt hộ kinh doanh với doanh nghiệp.

Điều này đã trở thành quán tính trong bộ máy quản lý và thu thuế, mọi phiền hà, môi trường kinh doanh chậm cải thiện đều phát sinh từ đây. Hộ kinh doanh muốn có tờ hóa đơn đỏ để giao cho khách mua hàng luôn khó khăn hơn các doanh nghiệp.

Ngay trong phần trả lời Tuổi Trẻ liên quan vụ “ép” tiểu thương... phải làm giám đốc, vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi đặt vấn đề: “Về lâu dài, có cần thiết phải bán hóa đơn cho tất cả hộ, cá nhân kinh doanh hay không? Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế phù hợp khi sửa đổi quy định về hóa đơn. Vì hiện có không ít trường hợp được mua hóa đơn và lợi dụng mức thuế khoán thấp để giảm nghĩa vụ với Nhà nước” (Tuổi Trẻ 17-12).

Không thể kể hết những phiền toái, vất vả mà hộ kinh doanh và doanh nghiệp phải chịu để có tờ hóa đơn.

Chỉ riêng những lần điều chỉnh chính sách cũng khiến cộng đồng kinh doanh mệt mỏi. Hơn một năm trước, doanh nhân khởi nghiệp nháo nhào do Bộ Tài chính có dự thảo quy định doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 15 tỉ đồng phải đến cơ quan thuế mua hóa đơn trong năm đầu tiên hoạt động, sau đó mới được xét cho tự in hóa đơn.

Trước đó, cứ mỗi cuối năm, doanh nghiệp lại vất vả chầu chực mua hóa đơn ở cơ quan thuế...

Sự cố “ép” bà tiểu thương làm giám đốc tạm lắng xuống nhưng vấn đề quản lý thuế và hóa đơn với hộ kinh doanh, doanh nghiệp vẫn còn đó. Đây là thử thách cho Bộ Tài chính khi cải cách thủ tục hành chính thuế.

Chống thất thu, lạm dụng hóa đơn không có nghĩa là dựng lên khó khăn cho người kinh doanh. Nếu cứ theo quan điểm và cách quản lý bấy lâu nay, không khéo sẽ có thêm những gáo nước lạnh - như vụ phải lên công ty mới có hóa đơn vừa xảy ra - giội vào mục tiêu cải cách môi trường làm ăn của Chính phủ.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên