29/01/2012 09:12 GMT+7

Dòng chảy ấm áp

HÀNG CHỨC NGUYÊN
HÀNG CHỨC NGUYÊN

TT - Mồng 5 tết, chị Nguyễn Thị Thu Hương gửi đến chúng tôi một lá thư kể về câu chuyện của Mùi và Ngoan. “Kể lại câu chuyện này tặng Tuổi Trẻ như chút quà mừng xuân mới”... Và “Câu chuyện một triệu đồng” đã xuất hiện trên số báo tân niên của Tuổi Trẻ. Cảm ơn Thu Hương, cảm ơn một câu chuyện tình yêu, một câu chuyện về nghĩa về tình đẹp lồng lộng quanh những con người lao động nghèo, quanh năm vất vả... đã góp thêm sự ấm áp cho những ngày đầu xuân.

Câu chuyện 1 triệu đồng

Ấm áp vì tình yêu. Họ yêu nhau, rồi chẳng may chàng trai ở khu nhà trọ bị bình gas nổ, cháy cả thân người. Người yêu anh cùng với gia đình gom bán tất cả những gì có được cũng chỉ đủ để cứu sống anh và anh trở thành phế nhân với khuôn mặt hoàn toàn biến dạng, đi đứng phải chống gậy. Không chối bỏ tình yêu và không đầu hàng số phận, người yêu anh đã ra đi với một lời hứa: đi kiếm tiền và trở về tiếp tục lo cho anh phẫu thuật để trở lại con người bình thường có thể làm việc được. Và cô đi, đi hợp tác lao động tận Hàn Quốc...

Ấm áp vì chúng tôi biết trong câu chuyện đẹp này, bên hình ảnh cô gái đầy lòng thủy chung và nghị lực mạnh mẽ còn là hình ảnh của nhiều người khác tràn đầy sự nồng ấm nghĩa tình. Trước hết là người em trai của Mùi. Sau khi bán hết những cái gì có thể bán được để cứu sống Mùi, cha Mùi tính đưa anh về quê nhưng sợ thêm một gánh nặng cho gia đình vốn nghèo khó của mình và thêm nữa, Mùi nói “bố tôi yêu tôi lắm, ông sẽ chết vì đau khổ nếu ngày ngày thấy hình hài tôi ra nông nỗi này...” nên anh nhất quyết ở lại. Biết làm sao được, thế là em trai của Mùi đang học lớp 10 đã quyết định bỏ học vào Sài Gòn làm thuê nuôi anh và chờ ngày anh phẫu thuật... Và Thu Hương, người mẹ của cậu bé xương thủy tinh, thì “tôi nghèo, không thể có đủ tiền cho Mùi thực hiện ước mơ nên đã “rao” câu chuyện của Mùi lên mạng”.

Trên mạng, Thu Hương viết: “Tôi là kẻ được ơn cuộc đời quá lớn, tôi ở bãi rác mà có thể nuôi con, viết sách, điều hành mạng, làm thơ... một phần cũng nhờ cuộc đời mở ra cho tôi nhiều cơ hội và tôi tin mầu nhiệm từng đến với tôi thì cũng sẽ đến với Mùi...”. Từ những dòng trên mạng của Thu Hương, bao nhiêu blogger đã đến với Mùi. Phần lớn họ cũng nghèo cũng khó như Mùi, như Thu Hương nhưng tấm lòng luôn mở rộng. Như blogger Bugatino, vốn là một nhân viên bảo hiểm, quằn quại trong những cơn đau vì bệnh ung thư, vẫn cố tìm đến thăm Mùi và hướng dẫn, giúp Mùi mua bảo hiểm... Cảm nhận tất cả nên Mùi coi đó là “thuốc men, là cơm cháo, là ơn là nghĩa bao la...”.

Coi là ơn, là nghĩa nên giờ đây dù còn gian khó lắm, dù còn phải tích cóp từng đồng để tiếp tục phẫu thuật, nhưng ngày tết đôi vợ chồng trẻ Mùi - Ngoan vẫn dành 1 triệu đồng để “chuyển cho người nào có hoàn cảnh khó khăn như em ngày nào...”.

Khi số báo tân niên phát hành, nhiều bạn đọc đã gọi cho chúng tôi ngỏ ý muốn giúp Mùi tiếp tục phẫu thuật. Chúng tôi báo cho Mùi và Ngoan. Anh chị xúc động lắm nhưng xin được từ chối: “Chúng em an lành như vầy là nhờ bao nhiêu tấm lòng rồi, giờ dù khó đến đâu chúng em cũng phải tự lo cho mình và góp chút gì trả ơn cho đời...”.

Câu chuyện 1 triệu đồng rồi sẽ lắng xuống nhưng sẽ đọng trong lòng. Nó sẽ hòa vào dòng chảy ấm áp dưới lòng đại dương, dù trên mặt sóng vẫn ầm ào...

HÀNG CHỨC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên